Singapore: Tặng 5000 USD cho mỗi bé sơ sinh

Mỗi em bé sinh ra được chính phủ Singapore trợ cấp đến 100 triệu VND
Mỗi em bé sinh ra được chính phủ Singapore trợ cấp đến 100 triệu VND
TPO- Hôm 21-1, Singapore thông báo tăng tiền trợ câp cho mỗi em bé được sinh ra đồng thời tăng thời gian nghỉ đẻ nhằm khuyến khích tăng dân số.

Theo đó, mỗi em bé được sinh ra từ 26-8-2012 sẽ nhận được khoản trợ cấp là 5.000 USD (tương đương với 100 triệu VND), tăng 50% so với các năm trước. Quy định này áp dụng đối với hai con đầu tiên của một cặp vợ chồng.

Đối với đứa con thứ ba, thậm chí khoản trợ cấp này còn tăng đến 8.000 USD (tương đương 167 triệu VND) nhằm chia sẻ gánh nặng chăm sóc con cái đối với các cặp vợ chồng. Theo quy định, ít nhất hoặc bố hoặc mẹ phải là công dân Singapore.

Ngoài ra, chính phủ Singapore còn cho phép các ông bố có con sinh vào hoặc sau ngày 1-5-2013 được nghỉ phép một tuần để chăm sóc con trong 16 tuần đầu. Nếu người cha không sử đụng dến sô ngày nghỉ phép này, họ có thể chuyển quyền lợi này cho người mẹ.

Bên cạnh đó, những gia đình có con dưới 16 tuổi sẽ được ưu tiên mua các căn hộ do chính phủ xây dựng.

Phó Thủ tướng Teo Chee Hean cho hay trong cuộc họp báo: “Chúng tôi hi vọng rằng các biện pháp nâng cao hôn nhân và tư cách làm cha mẹ sẽ giúp tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc lập gia đình ở Singapore”.

Theo số liệu năm 2011, tỉ lệ sinh của Singapore chỉ là 1.2 trẻ em trên mỗi phụ nữ trong khi tỉ lệ cần thiết để duy trì dân số bản địa là 2.1. Tỉ lệ sinh quá thấp đã buộc Singapore phải tăng cường nhập cư những năm gần đây.

Do đó, tăng trưởng kinh tế của nước này chủ yếu dựa vào lao động nước ngoài đang làm việc ở Singapore. Hiện tổng dân số của Singapore là 5.3 triệu người trong khi chỉ có 3.3 triệu là người bản địa. Ước tính đến năm 2030, số người Singapore trên 65 tuổi là 20%.

Phan Yến
Theo Bangkokpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG