Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi

Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi
(TPO) Mỗi chiếc xe đều có vẻ đẹp riêng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất gây ấn tượng đối với bạn trước tiên khi đứng trước 1 chiếc xe chính là bộ bánh. Xe muốn đẹp, trước tiên bộ bánh phải thật bắt mắt.
Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 1
BMW M5 với mâm đúc cực đẹp

Nếu là người quan tâm đến xe hơi, bạn có nhận xét gì về các kiểu bánh xe ở những chiếc xe mới ra mắt năm nay? Chúng hoàn toàn mới, đẹp hơn và hiện đại hơn.

Xe muốn đẹp, trước tiên bộ bánh phải thật bắt mắt. Lẽ dĩ nhiên đó là điều mà các nhà sản xuất hiểu rõ nhất. Trên thị trường, bánh xe mẫu mã đẹp và hiện đại còn bán chạy hơn ôtô rất nhiều lần. Trung bình thì 1 chiếc xe từ khi được sử dụng đến khi đi ra... bãi rác cũng được chủ xe thay bánh đến 3 hoặc 4 lần. Chưa nói nếu là dân chơi xe thì hễ trên thị trường xuất hiện kiểu mâm (vành) nào “sành” là sắm về ngay.

Nhà thiết kế ngoại thất của chiếc BMW M5 2006 Karl Elmitt cho rằng: “Bánh xe làm nên vẻ đẹp cho chiếc xe. Bánh xe là nét hoa mỹ cuối cùng trong thiết kế tổng thể mặt ngoài.”

Bình thường bánh xe hình tròn, như khi chuyển động, nó còn tạo ra hình dáng khác, hoạ tiết khác và bề dày cũng khác. Elmitt cũng cho rằng mỗi chiếc xe có những yêu cầu riêng biệt. Một vài chiếc xe toát lên cá tính đặc biệt của nó nhờ bộ bánh.

Với chiếc BMW M5 mới, tiêu chí đặt ra cho vành là phải tạo được độ sâu khi chuyển động. Vì vậy, các la-zăng được bố trí từ tâm bánh xe sâu bên trong vươn ra ngoài, một kiểu thiết kế có thể tìm thấy ở những chiếc xe cổ phân khối lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo giảm trọng lượng của bánh xe, các nhà thiết kế đã tạo cho hình cho la-răng có một rãnh sâu khá đẹp mắt. Đây cũng là kiểu vành đặc trưng cho M5, một chiếc xe thể thao được đánh giá là hoàn hảo nhất trong dòng xe M của BMW.

Không chỉ có những chiếc BMW có kích thước bánh xe lớn hơn trước, những xe đắt tiền khác như Acura RL 2005 cũng sử dụng bánh 17 hoặc 18 inch. Kể cả xe tải Silverado của GM hiện cũng sử dụng bánh 20 inch.

Tìm lại quá khứ

Model T của Ford năm 1927 sử dụng bánh 21 inch, mặc dù nan hoa được làm từ gỗ. Đúng 20 năm sau, chiếc Ford đầu tiên ra đời thời hậu chiến sử dụng bánh 16 inch. Thế kỷ 20 là thời gian bánh xe ôtô nhỏ dần, dấu hiệu tiến đến thời kỳ xe hơi hiện đại.

Năm 1979, cỡ bánh của chiếc xe thể thao Triumph TR8 chỉ có 13 inch, đi cùng với lốp 70-series của Goodyear.

Mốt bánh lớn trở lại

Xu hướng hiện nay là vành càng to càng đẹp. Không chỉ có đẹp, bánh to giúp xe vận hành tốt hơn, đặc biệt ở những khúc cua.

Với một hãng như BMW, khả năng vận hành, công nghệ và thiết kế được đặt lên hàng đầu thì bánh xe là yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần tạo vẻ lôi cuốn cho chiếc xe. Mâm đúc 18 hoặc 19 inch với la-răng kép là một trong những yếu tố thiết kế chủ đạo của chiếc M3. M3 là loại xe thể thao tiếng tăm của BMW, nhiều người nhận ra rằng đặc điểm dễ nhận ra chiếc M3 nhất lại là ở bộ bánh. Xe M thường dùng loại mâm 5 hoặc 10 la-răng, kích thước khá lớn - 18 hoặc 19 inch. Thứ nhất đây là kim chỉ nam cho ngôn ngữ thiết kế mới mà BMW đang thực hiện. Thứ 2, kiểu dáng này trông khá cơ động và bắt mắt.

Tưởng chừng đơn giản, nhưng trên thực tế việc thiết kế bánh xe cũng tốn nhiều giấy mực và thời gian ngồi trước máy tính. Trước tiên, nhà thiết kế phải phác thảo ý tưởng ra giấy, khi trên giấy khá mỹ mãn thì họ bắt tay vào vẽ trên máy tính bằng những phần mềm hỗ trợ thiết kế. Bước cuối cùng là đưa mô hình vào sản xuất thử nghiệm. Vành được dùng cho M5 2005 đã trải qua ít nhất 5 bản thiết kế khác nhau. Cái thì quá “mập”, cái thì thiếu tính thể thao...

Sự mê hoặc từ những bộ bánh xe có vẻ như vẫn còn tiếp diễn, giống như đồ nữ trang cho các quý bà.

Một vài mẫu bánh xe thể thao đẹp nhất năm 2005

Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 2 Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 3
Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 4 Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 5
Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 6 Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 7
Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 8 Bánh xe và nét hoa mĩ của xe hơi ảnh 9
MỚI - NÓNG