Đặt những “cục gạch” sản xuất game Việt Nam trên thế giới

Hình ảnh trong game Dead Target
Hình ảnh trong game Dead Target
Sau sự kiện game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông gây được tiếng vang lớn trên thế giới trong năm qua, tiếp tục có sản phẩm “made in Việt Nam” tạo được sự chú ý của cộng đồng game trên thế giới. Đó là Dead Target của VNG. Những cục gạch đầu tiên đã được người Việt đặt trên làng công nghệ?

6 tháng - 7 triệu lượt tải trên thế giới

Dead Target mới phát hành vào tháng 7 năm ngoái trên thị trường thế giới. Sản phẩm vốn từng… bị chê khi cho chơi test tại Việt Nam, sau khi hoàn thiện để phát hành ra thế giới, lượt dowload game tăng chóng mặt, từ 1 triệu lên 5 triệu sau 4 tháng phát hành. Hiện nay, 6 tháng sau khi phát hành,theo cách tính của google, Dead Target có hơn 7 triệu người dùng trên 233 quốc gia và vùng lãnh thổ (Google chia theo country code, trong đó cả thế giới có 245 coundtry code) trên thế giới tải về smartphone.

Đánh giá về game này, một trang web chuyên về công nghệ là Techasiana cho biết: Chất lượng cực cao của những mô hình zombie trong game cùng lối chơi nghẹt thở là những điểm cộng của Dead Target.

Trong bài viết có đoạn: “Giống như nhiều game hành động trên di động khác, Dead Target có lối chơi rất đơn giản. Kết thúc một nhiệm vụ sẽ đưa bạn tới một nhiệm vụ mới khó khăn nhưng phần thưởng cũng tương xứng hơn. Tuy nhiên, thứ khiến cho tựa game này vượt trên tầm những sản phẩm có lối chơi tương đồng khác chính là chất lượng cực cao của những mô hình zombie trong game, như thể chúng được thiết kế cho một tựa game PC thứ thiệt vậy.

Bên cạnh đó, lối chơi cũng là thứ giúp Dead Target có được điểm cộng lớn, khi game có tính giải trí cao. Nhịp độ của những màn hành động trong game ở mức vừa phải, và tuy rằng game sở hữu in-game store, nhưng người chơi không cảm thấy game khó tới mức phải bỏ tiền ra mua item trong game để vượt qua những chướng ngại trong trò chơi.”

Dead Target giúp cho doanh nghiệp sản xuất tương tác với số lượng khách hàng khổng lồ trên thế giới, nên được cơ sở dữ liệu khách hàng cho những sản phẩm tiếp theo. Nguồn thu từ Dead Target vì vậy cũng có thể đến từ in-game store, chứ không chỉ là nguồn thu nhờ quảng cáo.

Được biết, với những thị trường khó tính như Mỹ, chi phí Marketing để có 1 lượt tải lên đến 2USD! Tất nhiên, Dead Target chỉ có chất lượng để thu hút khách hàng chứ tiền đâu mà Marketing theo giá đó.

Đặt những “cục gạch” sản xuất game Việt Nam trên thế giới ảnh 1

Đội ngũ làm game của VNG đã phải rất trăn trở trước khi đưa ra những sản phẩm ra thị trường thế giới cũng như Việt Nam

Đời không như mơ…

Từng có rất nhiều Studio game Việt mở ra, đầu tư vốn, sản xuất sản phẩm hoành tránh và… đóng cửa. Con đường để sản xuất sản phẩm, nhất là những sản phẩm công nghệ cao, những phần mềm tin học đóng gói như trò chơi trực tuyến, là một con đường đầy chông gai.

Dear Target cũng  “ba chìm bảy nổi” lắm. Trước khi phát hành ra thế giới, ngoài mỗi Flappy Bird như một hiện tượng không ai ngờ tới, có rất nhiều game của Việt Nam bị “chết yểu” khi phát hành ra thị trường trong nước lẫn quốc tế. Bản thân những bạn trẻ lập trình, lên kịch bản, đồ họa… Dead Target rất băn khoăn.

Chiêm Minh An – “sếp sòng” của đội sản xuất sản phẩm này tại công ty VNG, chia sẻ: “Sản phẩm làm cũng phải đập lên đập xuống rất nhiều lần. Vì team mình lúc đó mới chuyển sang moblie nên gặp khá nhiều khó khăn như là về dung lượng, hình ảnh, hiệu năng, cũng như tính năng của game cho moblie.

Dù đôi khi mình viết trên PC chạy rất ngon lành nhưng qua moblie lại bị đứng, game mà đứng thì không có user nào thèm chơi hết. Do đó mảng moblie 3D hơi khó khăn là làm thế nào để game có dung lượng thấp, chạy nhanh, không bị giật mà lại đẹp.”

“Làm game thì không thể túc tắc mà làm, bởi nhiều khi người chơi khảo sát thấy thích chơi theo phong cách này mà đợi làm xong game thì họ đã kịp chán chơi kiểu đó. Thời hạn gấp gáp chỉ 8 tháng là hoàn thành game theo đặt hàng, ban đầu lại bị các báo trong nước đánh giá là không tốt, những ý kiến trái chiều cũng khá nhiều. Nhưng khi mình đưa game qua các thị trường khác như Úc, New Zealand hay Mỹ thì lại nhận được những phản hồi tích cực của user cũng như lượt download tăng không ngừng”, Chiêm Minh An cho biết.

Tất nhiên, Dear Target vẫn chỉ là câu chuyện ban đầu, câu chuyện mà bộ phận sản xuất game của công ty Việt Nam VNG đặt được “một cục gạch” lên đất Mỹ và hàng trăm quốc gia khác. Mà ngay cả “cục gạch” đó cũng phải vừa làm vừa hoàn thiện.

“Team sẽ tiếp tục cải tiến sản phẩm, song song với việc sản xuất Dead Target 2 để ra mắt trong nửa đầu năm 2015 tới. Sẽ còn rất nhiều thử thách ở phía trước cho team, nhưng sau khi đã đặt được “cục gạch” đầu tiên, ít nhất, nhóm mình cũng tự tin hơn trước nhiều lắm”, An nói.

MỚI - NÓNG