Trong vài năm trở lại đây, mua vé máy bay online đã trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên còn nhiều thách thức đặt ra trên thực tế như vấn đề kết nối hệ thống đặt giữ chỗ của các trang web với hệ thống đặt giữ chỗ các hãng hàng không chưa đồng bộ, thanh toán vé máy bay khi khách đặt giữ chỗ, nạn lừa đảo mã đặt chỗ giả mạo...vv.
HCM. Hiện mỗi ngày có khoảng trên 10 ngàn lượt truy vấn tìm kiếm và đặt chỗ các chuyến bay nội địa và quốc tế trên hệ thống website của hãng tại địa chỉ https://travelus.vn" HCM. Hiện mỗi ngày có khoảng trên 10 ngàn lượt truy vấn tìm kiếm và đặt chỗ các chuyến bay nội địa và quốc tế trên hệ thống website của hãng tại địa chỉ https://travelus.vn"

Vấn đề đặt ra là làm sao để kết hợp được giữa công nghệ đặt giữ chỗ tiên tiến, có độ bảo mật thông tin cao với với việc đảm bảo cung cấp dịch vụ thực tế của các đại lý du lịch online. Như vậy giá trị các giao dịch của các đại lý du lịch trực tuyến mới đảm bảo và có sức tăng trưởng bền vững. Mới đây Hãng Lữ hành Travelus đã triển khai ứng dụng công nghệ của ITA của Google vào hoạt động kinh doanh vé máy bay online. Đây là bước đi tiên phong trong các hoạt động đưa ứng dụng công nghệ đặt và giữ chỗ chuyến bay của Google vào Việt Nam.

Trên thế giới các hệ thống thông tin chuyến bay rất phát triển và trở thành nền tảng quan trọng cho ngành du lịch trực tuyến phát triển. Một trong những thương vụ được đánh giá là đình đám nhất trong những năm qua là việc “gã khổng lồ tìm kiếm” Google đã mua ại công ty phần mềm ITA Software tháng 4/2011.  Google với tham vọng phát triển hệ thống đặt giữ chỗ lớn nhất dựa trên nền tảng ITA Software sẽ cung cấp dữ liệu cho hàng loạt công cụ tìm kiếm chuyến bay của các đại lý du lịch. Kết quả tìm kiếm cho phép khách hàng so sánh, lựa chọn chuyến bay với giờ bay và mức giá tốt nhất cùng thời điểm của nhiều hãng hàng không. Điều này mang lại lợi ích không nhỏ cho khách hàng, đồng thời làm tăng tính cạnh tranh cho các đại lý du lịch kinh doanh online.
Tuy nhiên cho tới nay Google vẫn không thể đưa ITA vào hoạt động như dự kiến bởi rào cản pháp lý. Năm 2010, Cục Tư pháp Mỹ (DOJ) cũng đã từng ra phán quyết về việc cấm các thương vụ thâu tóm các doanh nghiệp cung cấp dữ liệu trực tuyến trong lĩnh vực hàng không bởi lo ngại nguy cơ làm giảm tính cạnh tranh của các công cụ tìm kiếm chuyến bay. Một số hãng công nghệ lớn như Microsoft hay Expedia cũng đồng tình với phán quyết khi cho rằng trong thương vụ mua lại ITA Software thì Google có thể giành được các ưu thế khi sử dụng kho dữ liệu khổng lồ của ITA

Tuy nhiên, sau nhiều vòng đàm phán Google đã chấp nhận trả 700 triệu USD để có được ITA với các điều kiện đi kèm. Trong đó, Google phải cấp phép sử dụng phần mềm ITA cho các trang web bán vé máy bay nhằm tăng tính cạnh tranh cho các đại lý du lịch trực tuyến. Ngoài ra, Google được yêu cầu thiết lập tường lửa để bảo vệ các thông tin người dùng và bảo vệ các thông tin riêng tư của khách hàng. Cục Tư pháp Mỹ cũng cấm Google thỏa thuận trực tiếp với các hãng hàng không để chặn các công cụ tìm kiếm khai thác thông tin chuyến bay. Theo đó Google cũng không được đặt chỗ trực tiếp trên các chuyến bay do lo ngại tình trạng độc quyền xảy ra trong lĩnh vực thông tin hàng không này.

Để phát triển vươn tới khai thác tới các thị trường mới phát triển như Việt Nam thì Google tìm kiếm và đối tác và kết hợp với các hãng du lịch nhằm tạo nên những công cụ tìm kiếm và đặt chỗ chuyến bay thực sự mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa nền tảng công nghệ ITA với kho dữ liệu chuyến bay khổng lồ với dịch vụ đặt giữ chỗ vé máy bay truyền thống (ticketing) sẽ là cơ sở đảm bảo cho việc kết nối với khách hàng được dễ dàng hơn. Khách hàng nhận được thông tin nhanh hơn và thông tin được đảm bảo chính xác 100% theo thời gian thực. Đại lý du lịch cũng có trách nhiệm triển khai các hình thức thanh toán đa dạng giúp khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán thuận tiện nhất cho họ.

Ưu điểm nổi bật của ITA so với các công nghệ tìm kiếm và đặt chỗ chuyến bay khác tại Việt Nam.

-          Thời gian tìm kiếm chuyến bay nhanh: thông thường tìm kiếm chuyến bay trên các công cụ tìm kiếm trên website của Việt Nam trung bình vào khoảng 30 giây/truy vấn thì người dùng sẽ chỉ mất 3 giây cho mỗi truy vấn với công nghệ ITA.

-          Số lượng hãng hàng không kết nối: các công cụ tìm kiếm trên các website của Việt Nam hiện nay tập trung vào 3 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific và khoảng hơn 10 hãng hàng không có đường bay quốc tế phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó ITA với kho dữ liệu khổng lồ cho phép  kết nối với gần 1000 hãng hàng không trên khắp thế giới. Điều này mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng khi tìm kiếm, so sánh chuyến bay.

-          Kết quả tìm kiếm theo thời gian thực: khi tìm kiếm trên công cụ sử dụng công nghệ ITA, kết quả trả về sẽ được tính theo thời gian thực. Điều đó có ý nghĩa cho phép người dùng kiểm tra được tại thời điểm đó chuyến bay còn chỗ hay hết chỗ. Đồng thời khi đặt chỗ sẽ chắc chắn có chỗ hay không. Ưu điểm này cũng giúp loại trừ nguy cơ lừa đảo khi cung cấp mã đặt chỗ giả mạo của các “đại lý ma”.

Như vậy, công nghệ tìm và đặt giữ chỗ chuyến bay của Google đã làm thay đổi nhiều quan điểm khi đặt vé máy bay của khách hàng. Kết hợp giữa hoạt động của Đại lý vé máy bay uy tín sẽ tạo đà cho ngành ngành kinh doanh đại lý du lịch trực tuyến phát triển nhanh và bền vững ở Việt Nam trong những năm tới.