Email có sức gây nghiện như uống rượu

Email có sức gây nghiện như uống rượu
(TPO) Sự xao nhãng do email, tin nhắn điện thoại làm ảnh hưởng đến chỉ số IQ và sự tập trung còn hơn khi dùng đồ uống có̀ cồn.

Lơ mơ, ngủ gật và thiếu khả năng tập trung đã đạt tới mức độ báo động trong cuộc thử nghiệm gồm 1100 người với sự thừa nhận rằng, email có sức gây nghiện hệt  như các đồ uống có cồn khác.

Trí não của người tham gia thử nghiệm trở nên lộn xộn khi họ nhận được một tin báo có email mới trong hòm thư của họ. Năng suất làm việc của họ cũng giảm sút do khó lòng chống lại sức "cám dỗ" của những email mới, tình trạng dẫn đến tình trạng mất ngủ khi kéo dài.

"Đây là một hiện tượng khá thực tế và phổ biến" - Ông Glenn Wilson, chuyên gia tâm thần học đại học London nhận định sau 80 cuộc thử nghiệm tại trung tâm nghiên cứu TNS.

Sự suy giảm chỉ số IQ trong trường hợp này là 10 điểm, trong khi nếu sử dụng đồ cồn thì chỉ số IQ chỉ giảm 4 điểm.

Điều nguy hại lớn nhất, theo cuộc nghiên cứu, là khả năng mất kiểm soát với việc check mail.

Bác sỹ Wilson và đồng sự đã nhận thấy một sự miễn cưỡng phải trả lời tin nhắn mới, tạo nên sự mất định hướng thường xuyên và dẫn đến sự mệt mỏi và làm chậm trễ sự hoạt động của trí não.

1/5 số người được hỏi thú nhận họ thường xuyên phải bỏ bữa hay trốn các cuộc họp mặt để nhận và trả lời tin nhắn. 9/10 số người tham gia đồng ý rằng, trả lời tin nhắn trong các cuộc họp hay hội thảo là thô lỗ, mặc dù vậy 1/3 cảm thấy việc này đã trở thành một dấu hiệu chứng tỏ sự làm việc hiệu quả.

Thực tế là, đây là một thực đơn cho sự suy nghĩ lộn xộn và hoạt động kém hiệu quả, bác sỹ Wilson nói. Bác sỹ cũng yêu cầu mọi người hãy  kiềm chế việc check mail khi đã ra khỏi công sở.

Ông nói: "Các Cty nên khuyến khích một chế độ làm việc ổn định và thích hợp cho các nhân viên của mình".

MỚI - NÓNG