Khủng long sẽ được hồi sinh

(TPO) Một ngày không xa con người sẽ có cơ may nhìn tận mắt những con khủng long y hệt như những gì đạo diễn Steven Spilberg đã miêu tả trong kiệt tác điện ảnh “Công viên kỷ Jura”.

Đó là lời tuyên bố của các nhà khoa học Mỹ sau khi lần đầu tiên trong lịch sử họ có trong tay vật liệu di truyền của khủng long (ADN).

Năm 2003, hoá thạch của 1 con khủng long thuộc loại Ti-recsa được tìm thấy ở Montana. Hoá thạch có 70 triệu năm này lúc đầu không gây sự chú ý cho các nhà khoa học lắm, song sau khi  phát hiện ra những đoạn xương có chất lượng bất thường được thiên nhiên bảo vệ qua chừng ấy thời gian thì các nhà khoa học đã lập tức bắt tay vào cuộc.

Mẩu hoá thạch trên sau khi xử lý trong dung môi đặc biệt đã tách ra được các tế bào máu. Nhóm nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của GS. Mery Svaser đã phải lặp lại các thí nghiệm tới 17 lần mới dám công bố các kết quả đạt được.

Từ thành công này, các nhà khoa học tiến hành công đoạn tiếp theo-  tách chiết được ADN của khủng long Ti-recsa. Có trong tay “vật liệu đầu vào” tối cần thiết này thì việc sử dụng kỹ thuật nhân bản vô tính để tái sinh lại khủng long chỉ còn phụ thuộc vào thời gian.