Người Hàn Quốc chơi "trò chơi cuộc đời"

Game online ư? Khái niệm đã quá cũ. "Game of Life" (trò chơi cuộc đời) - đó là cụm từ mà giới báo chí Phương Tây dùng để nói về một cuộc sống hoàn toàn khác của 1/3 dân số tại quốc gia am hiểu công nghệ số 1 hiện nay: Hàn Quốc.

Trang nhà của một thành viên Cyworld cùng avatar và miniroom

Cuộc sống ảo

Đứng trên tầng 10 một toà chung cư có một tầm nhìn tuyệt đẹp trong lòng Seoul, cô Woo Jae-yeon đang mê  mẩn với căn phòng tiện nghi của mình.

"Đầu tiên nó trống hơ trống hoác. Tôi đã mua thảm và giấy dán tường. Còn bức tranh về Lâu đài Disneyland kia là thể hiện ước mơ của tôi - tôi muốn có cuộc sống của một công chúa", cô nói.

Căn phòng mà người phụ nữ trạc tuổi 25 này vừa miêu tả không phải là căn phòng mà cô đang cùng chồng sinh sống. Đó là một căn phòng ảo trên Internet.

Jae-yeon chỉ là một trong 17 triệu người Hàn Quốc đang dành vô số thời gian sống trong Cyworld - một website cho phép họ sống trên net với mọi mối quan hệ xã hội.

17 triệu người là xấp xỉ 1/3 dân số nước này!

Ai đăng ký trò chơi này, sẽ có một trang chủ (được coi là nhà), có một căn phòng nhỏ gọi là "miniroom" và một avatar - nhân vật hiện thân, tạm hiểu là phiên bản của chính người chơi trên web.

Căn phòng ban đầu trống không. Và để có cái mà bài trí người ta phải trả phí cho các đồ nội thất ảo. Sau đó nó trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống.

Họ kết nối những người bạn có miniroom, post lên web ảnh chụp tất cả những gì xảy đến với họ, và sau đó dành nhiều giờ thăm thú nhau trên không gian ảo. Với họ, khái niệm "cô đơn trên mạng" không tồn tại.

Thăm thú trên net

Một trong ba người Hàn Quốc là thành viên của Cyworld, trong đó người trong độ tuổi 20-30 chiếm đến 90% và đều nghiện nặng. Trò chơi mới ra mắt cách đây 4 năm.

Không có những chuyến săn lùng, không có những trận chiến nảy lửa, không có Thiện - Ác rõ ràng như các game online hay game chiến lược khác. Cyworld hoàn toàn là phiên bản cuộc sống ngoài đời, đòi hỏi ở người chơi nhiều nhất là các kỹ năng xã hội và kinh tế.

CYWORLD

Sản phẩm của Cty SK Telecom Co. (SKU)

Có thể truy cập từ điện thoại cầm tay

Có thể chat trong môi trường web

Gần 1/3 dân số HQ là thành viên

Jae-yeon nói ngay cả mẹ cô cũng có avatar. Bà gửi tin nhắn cho con gái trên Cyworld hàng ngày.

Người của Cyworld lo ngại khách hàng của họ tăng vọt hoặc chơi lâu qúa, 3.000 máy chủ của họ sẽ bị nghẽn.

Ngành kinh doanh này là vô cùng béo bở, phần lớn tạo ra từ việc bán đồ vật ảo. Cyworld đang vươn vòi bạch tuộc sang Trung Quốc và Nhật Bản. "Chúng tôi có một thế giới mới ở Hàn Quốc", một viên quản lý nói. "Cyholic là từ mọi người dùng để chỉ những ai nghiện trò Cyworld".

Tương tự blog, người chơi tải lên trang nhà của mình hàng tá ảnh. Trung bình mỗi ngày có 6,2 triệu bức ảnh được upload lên Cyworld, phần lớn là từ điện thoại di động.

"Tôi dùng Cyworld như một thư viện ảnh cho gia đình. 20 năm nữa, cậu con trai tôi 1 tuổi của tôi sẽ có một bộ sưu tập ảnh từ bé đến lớn trên đó", anh Kim Joon, một kỹ sư 31 tuổi, kiếm được vợ nhờ chơi Cyworld. Cách đây 2 năm anh gặp chị trong một CLB gia đình Cyworld. Khi đó, chị đóng vai... chồng anh.

Game chính là thể thao

Kim Sae Ju, một người trạc 30, thất nghiệp, hiện đã tuyệt giao với game online, cho biết trước đây anh chơi gần 6 tiếng một ngày ngoài hàng net (!). "Anh có thể làm những điều mà anh không thể làm ngoài đời. Điều đó giúp anh thoả mãn", anh Ju lý giải về sự hấp dẫn chết người của các game.

Nhưng đối với những người chơi trẻ tuổi xuất sắc nhất, chơi game lại là một nghề, là danh tiếng và tiền bạc. Các trận đấu game được tổ chức trong những trường quay truyền hình chật cứng người xem. Xung quanh là hàng trăm thành viên fan-club hô hào, gào thét, than khóc và ăn mừng.

Trên sân khấu hai người thanh niên đang đánh nhau trong môi trường game chiến lược Starcraft. Người chơi rất bình thản không màng đến đám đông quá khích. Trận đấu được tường thuật trên một trong hai kênh chuyên game máy tính 24/24. Khi trận quần hùng kết thúc, một số cô bé tuổi teen cổ vũ cho game thủ thua cuộc đã đầm đìa nước mắt.

Hầu như không còn nghi ngờ gì nữa, Hàn Quốc đang lên cơn nghiện online. Ít nhất 2 người đã đột quỵ và chết sau khi chơi game không nghỉ ngày này qua ngày khác, uống nước thay cơm.

Thậm chí có một em bé sơ sinh đã chết đói chết khát chỉ vì bố mẹ mải ra hàng chơi game 1 tuần sau mới nhớ về nhà. Hiện tượng thanh thiếu niên lấy cắp tiền bố mẹ để mua đồ ảo diễn ra khắp nơi.

Khi được hỏi sẽ ra sao nếu Internet bị "sập", cô Jae-yeon đáp: "Trong bao lâu cơ? Tôi chưa biết phải đối phó thế nào". Ánh mắt cô không giấu được thảng thốt.

Theo Lam Sơn
VietnamNet

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng