Trung Quốc: Thanh toán qua mạng xã hội hiện đạt gần ba nghìn tỷ USD

Trung Quốc: Thanh toán qua mạng xã hội hiện đạt gần ba nghìn tỷ USD
Thanh toán qua tin nhắn và qua các ứng dụng thương mại điện tử sẽ giúp tăng GDP của Trung Quốc thêm 236 tỷ USD vào năm 2025, mang lại không giới hạn các cơ hội kinh tế mới cho người dân và các doanh nghiệp nhỏ.

Một báo cáo của Liên hợp quốc mới được công bố cho thấy Alipay và WeChat đã cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến có tổng giá trị lên tới 2,9 nghìn tỷ USD ở Trung Quốc trong năm 2016, đạt mức tăng 20 lần trong 4 năm qua.

Con số này cho thấy việc thanh toán trực tuyến bằng cách sử dụng các mạng và nền tảng hiện nay, đã mang lại các dịch vụ tài chính rộng lớn, cho phép mở rộng các cơ hội cả kinh tế lẫn tài chính cho Trung Quốc cũng như các nước láng giềng.

Báo cáo mới này do Liên minh Better Than Cash Alliance của Liên hợp quốc ( http://www.betterthancash.org/ ), các Mạng Xã hội, các Nền tảng Thương mại điện tử và sự Tăng trưởng của Cộng đồng thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc – cũng có ý nghĩa đối với các nước khác,chứa đựng những kinh nghiệm có ích cho các nước khác, trong đó có nhiều người dân của nền kinh tế đang chuyển đổi từ tiêu tiền mặt sang thành toán trực tuyến này.

Theo báo cáo của Viện McKinsey Global Institute, sự thay đổi này có thể giúp tăng 6% GDP của các nền kinh tế đang phát triển vào năm 2025, mang lại 3,7 nghìn tỷ USD và 95 triệu việc làm.

"Mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử đang phát triển ở tất cả các nền kinh tế dù lớn hay nhỏ”, ông Ruth Goodwin-Groen, Giám đốc Điều hành của Better Than Cash Alliance nói. “Ở Trung Quốc, thanh toán trực tuyến đang phát triển mạnh nhờ các kênh nói trên, đưa hàng triệu người tham gia vào nền kinh tế. Vì thế mà chúng tôi biết rằng khi người dân mà đặc biệt là phụ nữ tiếp cận các dịch vụ tài chính, họ có thể tiết kiệm, tích cóp tài sản, vượt qua những cú sốc tài chính và có cơ hội tốt hơn để cải thiện cuộc sống của mình.” 

Những nội dung chính trong báo cáo:

   -- Thêm nhiều người có cơ hội tiết kiệm và đầu tư. Các nền tảng như Alibaba của Yu’e bao đang đầu tư tài chính vào nhiều lĩnh vực của những sản phẩm tài chính có thể gần gũi hơn với người thu nhập thấp. Loại hình sản phẩm này cho phép họ đầu tư tiền bạc vào các tài khoản trực tuyến, từ đó tăng tiết kiệm dài hạn. Từ năm 2013 đến 2016, Yu’e bao đã nâng mức quản trị tài chính lên 117 tỷ USD và hiện đang phục vụ 152 triệu khách hàng.

   -- Thanh toán trực tuyến giúp tăng mạnh khả năng tiếp cận vốn của nhiều khách hàng nhỏ lẻ. Đến tháng 9/2016, chỉ riêng nhà cung cấp Alibaba's Ant Financial (do Alipay điều hành) đã cho vay được tổng cộng 740 triệu NDT (107,3 tỷ USD) cho 4,11 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ.
      
   -- Dữ liệu lớn được thu thập qua các nền tảng này giúp xây dựng được tư liệu lịch sử về điểm tín dụng và tăng vay tín dụng, đặc biệt đối với người dân có thu nhập thấp không được hưởng lợi về tài chính. Chẳng hạn, Sesame Credit đề nghị đánh giá khả năng chi trả bằng cách kiểm tra lịch sử tín dụng, thái độ chi tiêu, khả năng giao kèo, đặc tính cá nhân và mạng xã hội của người sử dụng.

Trung Quốc: Thanh toán qua mạng xã hội hiện đạt gần ba nghìn tỷ USD ảnh 1

Báo cáo của Liên hợp quốc cũng cho thấy cả Alipay và WeChat đều đang mở rộng cơ sở Trung Quốc và đầu tư vào công nghệ trong tài chính fintech và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Họ cũng tham gia các nền tảng thông tin lớn khác, cơ hội để sử dụng các mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử hiện nay để phát triển các hoạt động thanh toán trực tuyến và dịch vụ tài chính trở nên thực sự mạnh mẽ tại những nước có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và có sự hợp tác giữa lĩnh vực tư nhân và lĩnh vực nhà nước:

   -- Ở Nam Phi, 78% lưu lượng Internet được thực hiện trên điện thoại di động – tỷ lệ cao nhất thế giới. Tuy nhiên, mặc dù có tỷ lệ tăng trưởng cao như vậy về lượng truy cập mạng nhưng trong tháng trước đó khi nghiên cứu được thực hiện năm 2016 thì chỉ có 15% số người Nam Phi mua hàng qua điện thoại đi động.

    -- Tại Ấn Độ, cả Ant Financial và Tencent đều đã mua lại cổ phần trên thị trường thanh toán qua điện thoại Ấn Độ vốn đang tăng trưởng nhanh chóng theo quy định mới. Đặc biệt, Ant Financial đã đầu tư tới 900 triệu USD vào PayTM, chia sẻ nhân viên và chuyên gia kỹ thuật. Kết quả là: PayTM đã phát triển từ 5 triệu lên gần 200 triệu người sử dụng chỉ trong vài năm qua.

   -- Năm 2016, Indonesia là thị trường giao dịch thương mại qua điện thoại di động phát triển nhanh nhất thế giới, tăng tới 155% từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2017. Một số nguyên nhân của sự tăng trưởng này có thể do sự ra đời vào năm 2015 của BBM Pay’s Instant Mobile Payments. Ứng dụng chat phố biến  BBM đã thu hút hơn 55 triệu người sử dụng ở Indonesia và con số này vẫn đang tiếp tục tăng.

   -- Ở Nam Mỹ, các thị trường đều có hạ tầng cần thiết để xây dựng cộng đồng thanh toán tương tự như đã thấy ở Trung Quốc. Có tới 59% số người dân Nam Mỹ sử dụng truyền thông xã hội và 52% kết nối với truyền thông xã hội bằng điện thoại di động của mình. Môi trường thanh toán trực tuyến hiện vẫn bị gián đoạn, không có nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kết nối dịch vụ của mình với các nền tảng nói trên theo đúng nghĩa,vv. 

MỚI - NÓNG