'123456' tiếp tục là mật khẩu phổ biến nhất năm 2016

'123456' tiếp tục là mật khẩu phổ biến nhất năm 2016
TPO - An ninh mạng là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu, tuy nhiên điều nguy hiểm là rất đông người sử dụng đều đang biếu không những tài khoản của mình cho hacker, bằng những mật khẩu cực kỳ dễ đoán nhưng lại phổ biến nhất trong năm 2016.

Theo thống kê của công ty bảo mật Keeper Security, 25 mật khẩu dưới đây được liệt vào danh sách phổ biến nhất trong năm 2016. Đây là những mật khẩu hết sức đơn giản, dễ đoán, và khiến giới hacker hoạt động rất nhàn hạ.

Có nhiều mật khẩu đơn giản được rất đông người sử dụng, điển hình là “123456” – mật khẩu chiếm tới 17% số người dùng internet sử dụng. Rất đông người không thể nhớ nổi những mật khẩu mà mình tạo ra, vì vậy họ chọn cách an toàn là tạo 1 mật khẩu cực dễ nhớ dạng như “123456” với các tài khoản của mình trên internet, thậm chí cả số PIN của thẻ ngân hàng, vô tình khiến những tên hacker vớ bẫm. Đáng chú ý, đây không phải là năm đầu tiên 123456 là mật khẩu phổ biến nhất trên thế giới.

'123456' tiếp tục là mật khẩu phổ biến nhất năm 2016 ảnh 1

Ngoài 123456, các mật khẩu dễ nhớ khác tương tự như 123456789, qwerty, 111111, 555555… cũng được người dùng sử dụng rất nhiều, cho thấy ý thức bảo mật những tài khoản của người dùng còn rất hạn chế.

Một số mật khẩu trong danh sách 25 mật khẩu phổ biến nhất thế giới có vẻ khó đoán hơn như 123qwe, 1q2w3e4r5t…, tuy nhiên chúng cũng có những quy luật trên bàn phím mà hacker là chuyên gia phát hiện ra những quy luật dạng như thế này.

Ngoài các mật khẩu đơn giản do người dùng tạo ra để dễ nhớ tài khoản của mình, có những mật khẩu đặc biệt khó nhớ nhưng lại xuất hiện trong danh sách các mật khẩu phổ biến nhất trên thế giới, điển hình như 18atcskd2w hay 3rjs1la7qe. Đây là những mật khẩu mà các nhà cung cấp dịch vụ email sử dụng để gửi cho khách hàng khi tạo tài khoản lần đầu tiên, sau đó người dùng không đổi mật khẩu này mà ghi lại và sử dụng luôn như là mật khẩu của riêng mình. Đây là chuỗi mật khẩu mà hacker chỉ cần copy/paste là đã có thể sở hữu tài khoản của người dùng cho mục đích riêng như gửi thư rác hay gửi tin nhắn lừa đảo.

Người dùng sau khi đặt mật khẩu phải tự bảo quản tài khoản của mình trước hacker, và việc sử dụng những mật khẩu rất đơn giản trong danh sách phổ biến nhất thế giới này rõ ràng là lỗi của chủ tài khoản. Tuy nhiên, với việc không nâng cao độ khó của mật khẩu và khuyến cáo khách hàng, các nhà cung cấp rõ ràng cũng đang coi nhẹ việc bảo mật các tài khoản mà mình cung cấp.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.