123456 vẫn là mật khẩu phổ biến nhất năm qua

Thói quen đặt mật khẩu kém bảo mật của người dùng vẫn chưa thay đổi so với một năm về trước. Ảnh: Reuters.
Thói quen đặt mật khẩu kém bảo mật của người dùng vẫn chưa thay đổi so với một năm về trước. Ảnh: Reuters.
Trong số hơn 3 triệu mật khẩu bị lộ trong năm qua, những cách đặt mật khẩu như “123456” hay “password” vẫn phổ biến nhất.

2014 là năm không ấn tượng của lĩnh vực bảo mật thông tin. Hàng loạt những vụ tấn công mạng diễn ra trong năm qua như hack hệ thống của Sony, hay ảnh cá nhân của các ngôi sao bị tung lên mạng vì tài khoản iCloud bị hack.

Hôm 20/1, công ty quản lý mật khẩu SplashData đã công bố danh sách những mật khẩu tệ nhất năm. SplashData dựa trên 3,3 triệu mật khẩu bị lộ trong năm 2014, phân tích những mật khẩu thường bị rò rỉ nhất và kém bảo mật nhất.

Phần lớn những mật khẩu tồi tệ này đều đến từ người dùng tại Bắc Mỹ và Tây Âu. Không ngạc nhiên khi “123456” và “password” đứng đầu danh sách mật khẩu tệ nhất năm. Tuy nhiên, top 25 năm qua có thêm những cụm từ khá lạ như “monkey”, “dragon” hay “696969”.

Theo khuyến cáo của SplashData, người dùng không nên sử dụng bất cứ mật khẩu nào trong danh sách 25 mật khẩu này để đảm bảo vấn đề bảo mật. Mật khẩu nên được đặt với ít nhất 8 ký tự, bao gồm nhiều loại khác nhau (chữ cái, số, biểu tượng).

Đồng thời, người dùng cũng nên sử dụng tên đăng nhập và tài khoản khác nhau cho mỗi website khác nhau. Nếu cẩn thận hơn, người dùng có thể sử dụng các công cụ quản lý mật khẩu để bảo vệ và giúp tạo những mật khẩu bất kỳ để người khác không đoán được.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.