Giải mã bí ẩn camera 41megapixel của Nokia 808

Giải mã bí ẩn camera 41megapixel của Nokia 808
TPO - Dù sự kiện MWC đã qua đi hơn 1 tuần, nhưng công nghệ cảm biến chụp ảnh 41megapixel của Nokia vẫn là mối quan tâm của nhiều tín đồ công nghệ.
Giải mã bí ẩn camera 41megapixel của Nokia 808 ảnh 1

Trong khi các nhà sản xuất điện thoại tự hào về camera 15mgepixel lớn nhất thế giới, Nokia thực sự gây sốc tại MWC với Nokia 808.

Ở chế độ thông thường, camera phía sau của Nokia 808 vẫn cho hình ảnh hoặc video ở chất lượng 5megapixel. Nhưng khả năng chưa chiếc máy ảnh này chưa dừng lại ở đó, cảm biến có thể chụp với độ phân giải 41megapixel. Chắc chắn, đây là cảm biến lớn nhất từng được tích hợp cho điện thoại chụp ảnh sản xuất đại trà.

Thắc mắc đầu tiên mà ai cũng dễ nhận thấy là vì sao công nghệ camera này lại tích hợp cho Nokia 808, chiếc điện thoại di động chạy nền tảng Symbian đã già cỗi, mà không phải là các smartphone Windows Phone cao cấp của hãng. Trong khi đó, dự kiến Symbian sẽ bị “khai tử” vào năm 2016.

Giải mã bí ẩn camera 41megapixel của Nokia 808 ảnh 2

Lý giải cho câu hỏi này, ông Ilari Nurmi, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo sản phẩm của Nokia, cho biết, Nokia nóng lòng muốn đưa trải nghiệm PureView với cảm biến 41megapixel tới người tiêu dùng sớm nhất.

Symbian chính là giải pháp với quãng đường đi ngắn nhất, thay vì Windows Phone, Nokia sẽ cần thêm thời gian nghien cứu. Điều đó cũng có nghĩa là một ngày không xa, Windows Phone của Nokia cũng sở hữu tài năng chụp ảnh đỉnh cao Pureview.

Về câu hỏi liên quan tới khả năng “siêu zoom” của Nokia 808, để sở hữu tính năng zoom quang học xuất sắc, trong khi vẫn giữ được thiết kế mỏng và nhẹ của chiếc điện thoại, Nokia gặp rất nhiều thách thức. “Chúng tôi đã phải nghiên cứu trong một thời gian dài về tính năng zoom quang học. Đó là cả cấu trúc phức tạp và rất khó sản xuất”, Nokia giải thích.

Giải mã bí ẩn camera 41megapixel của Nokia 808 ảnh 3

Dù vậy, cảm biến trên Nokia 808 vẫn có kích thước 1/1,2inch vẫn lớn gấp 2,5 lần so với cảm biến trên N8. Kết quả là phần đặt cảm biến được thiết kế lồi hẳn ra so với lưng máy. Trong khi đó, tại điểm mỏng nhất của 808 đã dày 18mm.

Thắc mắc tiếp theo dành cho bộ xử lý đơn nhân 1.3GHz trên Nokia 808, một bộ xử lý như vậy có thể hoạt động trơn tru với bức ảnh 41megapixel. Dù vậy, việc so sánh với cảm biến 36megapixel trên chiếc máy ảnh chuyên nghiệp Nikon D800 có vẻ như khập khiễng.

Nokia giải thích, cảm biến sẽ thu nhận dữ liệu hình ảnh từ 7 điểm ảnh xung quanh rồi gộp chúng lại trong một điểm ảnh đơn và cho ra bức ảnh với độ phân giải mặc định là 5megapixel, tỉ lệ 16:9, nhưng chi tiết ảnh sẽ ở chất lượng cao. Ở độ phân giải tiêu chuẩn, 5megapixel hoặc 8megapixel, hình ảnh chụp từ 808 PureView có thể được phóng to mà không bị vỡ.

Ngoài ra, cảm biển còn nhận được sự hỗ trợ từ một bộ xử lý đặc biệt, có khả năng đảm đương nhiệm vụ tải điểm ảnh trước khi gửi đến bộ xử lý đồ họa. Ở điều kiện thiếu sáng, ống kính Carl Zeiss trên 808 PureView cũng có thể quay phim Full-HD. Trong khi đó, nếu quay video ở chế độ zoom gần, hình ảnh vẫn giữ được độ nét HD.

Gia Bảo
Theo TechieBuzz

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.