Hãng Nokia lỗ nặng hơn dự kiến

Hãng Nokia lỗ nặng hơn dự kiến
Nokia của cho biết, hãng đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận hoạt động trong quý I/2012 do cạnh tranh khốc liệt ảnh hưởng tới doanh thu từ mảng kinh doanh Dịch vụ và Thiết bị (D&S) của hãng.

Nokia cho biết, lợi nhuận hoạt động của hãng trong quý I âm khoảng 3,0%, so với dự kiến trước đây là âm 2%. Theo Nokia, những nhân tố ảnh hưởng tới mảng kinh doanh D&S trong quý I năm nay nhiều hơn so với dự kiến, trong đó có sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu khác, làm ảnh hưởng đến doanh thu, đặc biệt là tại Ấn Độ, khu vực Trung Đông, châu Phi và Trung Quốc.

Nokia dự kiến doanh thu từ mảng D&S của hãng trong quý I chỉ đạt khoảng 4,2 tỷ euro, trong đó 2,3 tỷ euro từ bán điện thoại di động và 1,7 tỷ euro từ bán các thiết bị điện thoại thông minh.

Trong quý II, Nokia dự kiến lợi nhuận hoạt động của hãng "vẫn chỉ tương đương hoặc thậm chí thấp hơn quý I".

Nokia đang trong quá trình tái cơ cấu triệt để, rút dần khỏi dòng điện thoại thông minh Symbian để nghiêng về hợp tác với Microsoft sản xuất dòng điện thoại thông minh Lumia đầu tiên.

Hãng hiện đang phụ thuộc nhiều vào các dòng điện thoại mới để duy trì vị thế là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu lớn khác như Blackberry của RiM, iPhone của Apple và Android của Google.

Tuy nhiên, ngay sau khi tung ra thị trường dòng điện thoại mới Lumia 900 của hãng tại Mỹ, Nokia đã phải thừa nhận vào ngày 11-4 rằng, những chiếc điện thoại thông minh này có thể khiến người sử dụng không kết nối được với Internet.

Hãng cho biết, sẽ đưa ra giải pháp vào ngày 21-4 tới và đền bù cho các khách hàng đã mua loại điện thoại này 100 USD (76 euro)/máy.

Trong tháng 2-2012, Nokia thông báo từ tháng hai cho tới cuối năm nay, hãng sẽ cắt giảm 4.000 việc làm tại các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh ở Phần Lan, Hungary và Mexico, đồng thời chuyển hoạt động sản xuất sang châu Á nhằm gia tăng tính cạnh tranh.

Trong năm 2011, Nokia lỗ ròng 1,2 tỷ euro (1,5 tỷ USD) trong khi năm 2010 đạt lợi nhuận ròng 1,8 tỷ euro. Nokia dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý I/2012 vào ngày 19-4.

Theo Thùy Chi
TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG