Chính phủ nên mua dịch vụ công nghệ thông tin

Chính phủ nên mua dịch vụ công nghệ thông tin
TPO - Chính phủ nên đặt hàng các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) thực hiện các dự án phát triển CNTT và nên có cơ chế mua các dịch vụ CNTT.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói như vậy tại Diễn đàn Cao cấp Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam 2012 (ICT Summit 2012), tổ chức ở Hà Nội hôm nay và ngày mai (26 và 27 - 6).

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân coi ứng dụng CNTT trên quy mô toàn xã hội là giải pháp đột phá để thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Đấy là chuyển đổi từ tăng trưởng chủ yếu dựa trên hai yếu tố (gồm tăng vốn đầu tư và tăng sử dụng lao động trình độ thấp) sang tăng trưởng dựa trên bốn yếu tố (gồm vốn, quy mô lao đông, chất lượng lao động, và ứng dụng khoa học công nghệ).

Để sớm đạt mục tiêu ấy, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề cần xem xét đưa kiến thức về CNTT trở thành tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn hóa cán bộ nhà nước, xác định tỷ lệ nhất định cán bộ phải có kiến thức CNTT trong từng ngành kinh tế xã hội, và các bộ ngành cần thành lập những đơn vị chuyên trách triển khai ứng dụng CNTT trong ngành mình.

Cũng tại ICT Summit 2012, ông Trương Đình Tuyển, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Thương mại, nói: “Các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hết sức mạnh và khả năng của CNTT trong việc giải quyết những bài toán quản lý và phát triển”.

Ông Tuyển còn đề cập đến thể chế cho phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam “còn chưa phù hợp”.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, thời gian qua, Việt Nam mới chú trọng đến tăng trưởng về số lượng, chưa quan tâm đúng mức đến xây dựng các tiêu chí tăng trưởng về chất lượng, về năng xuất lao động và hiệu quả kinh doanh của các tổ chức.

Đấy là một trong những nguyên nhân chính khiến CNTT chưa được coi trọng như một công cụ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Sau phiên toàn thể, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân còn tham dự một trong bốn tọa đảm về ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực nóng nhất hiện nay: “Giảm tắc nghẽn và tai nạn giao thông băng CNTT“.

Các tọa đàm khác bao gồm “CNTT với đổi mới giáo dục và đào tạo”, “Phát triển đô thị thông minh tại VN”, “Thẻ công dân điện tử”.

Theo Viết
MỚI - NÓNG