Google đưa nhiều website Việt Nam vào 'danh sách đen'

Google đưa nhiều website Việt Nam vào 'danh sách đen'
TPO – Công ty An ninh mạng Bkis cho biết, gần đây, nhiều người không thể truy cập vào website của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Website của rạp Kim Đồng và một số trang web .gov.vn cũng trong tình trạng tương tự.

Khi truy cập vào các website này bằng Firefox hoặc Chrome, nội dung của trang web bị thay thế bởi cảnh báo “website này chứa mã độc, máy tính của bạn có thể nhiễm virus nếu truy cập website này”.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh mạng của Bkav cho biết, “hiện tượng này xuất hiện từ năm 2008, tuy nhiên lại rộ lên vào thời gian gần đây. Nguyên nhân do các website này bị Google đưa vào danh sách đen”.

Theo đó, khi người dùng truy cập Internet, chức năng Google Safe Browsing được cài đặt sẵn trong Firefox hoặc Chrome sẽ kiểm tra các địa chỉ truy cập có nằm trong “danh sách đen” (blacklist) của Google hay không. Nếu địa chỉ có trong blacklist, lập tức trình duyệt sẽ cấm người dùng truy cập và hiện ra cảnh báo chỉ rõ lý do trang bị chặn, link nào bị nghi ngờ có mã độc.

Bkav khuyến cáo, khi gặp tình huống trên, các quản trị mạng cần kiểm tra website của mình có thực sự chứa mã độc không. Nếu có, việc đầu tiên là xử lý triệt để virus trên máy chủ, sau đó truy cập vào website của Google tại địa chỉ http://www.google.com/webmasters/tools và làm theo hướng dẫn để gỡ bỏ website của mình khỏi blacklist.

Đối với người sử dụng thông thường, khi gặp cảnh báo mã độc từ trình duyệt, cần thông báo cho quản trị trang web để họ tiến hành các thao tác gỡ bỏ website khỏi danh sách đen của Google.

Theo Viết
MỚI - NÓNG