Công bố siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Công bố siêu máy tính mạnh nhất thế giới
TPO - Bộ năng lượng Mỹ cho biết Titan có thể xử lý 20 triệu tỉ phép tính mỗi giây nhờ sử dụngnhững chip đồ họa NVIDIA Tesla K20 và hiện là một trong hai siêu máy tính nhanh nhất thế giới.
Công bố siêu máy tính mạnh nhất thế giới ảnh 1

Titan là thành quả sáng tạo của công ty Cray Inc, và chính thức đánh bại đối thủ là siêu máy tính IBM Sequoia của hãng IBM trong bảng xếp hạng do các nhà nghiên cứu của Mỹ và Đức lập ra.

Như vậy, Sequoia chỉ nắm giữ danh hiệu siêu máy tính mạnh nhất thế giới chỉ trong 6 tháng, trước khi Titan chính thức được nâng cấp thế hệ mới. Chính xác là Titan có kích thước bằng một căn phòng, với bộ nhớ 710 terabyte (780.653.255.720.898,5 byte).

Những trang bị “khủng” khác của siêu máy tính Titan còn gồm có chip đồ họa Tesla K20 được xây dựng trên kiến trúc Kepler của NVIDIA. Hệ thống bao gồm 18.688 “nút”, mỗi nút lại chứa chip đồ họa Tesla và một bộ xử lý AMD Opteron 6274 16 nhân. Như vậy, Titan có tổng cộng. 299.008 nhân xử lý.

Titan là phiên bản nâng cấp từ Jaguar, ra mắt năm 2009 và là siêu máy tính mạnh nhất thế giới ở thời điểm đó. Titan được nghiên cứu phát triển tại Trung tâm thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, ở Tennessee.

Siêu máy tính này được tạo ra để phục vụ các công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực năng lượng, biến đổi khí hậu, động cơ hiệu suất cao, vật liệu và ứng dụng khoa học khác.

Gia Bảo
Theo Gizmocrazed

Theo Dịch
MỚI - NÓNG