Siết tin nhắn rác: Người dùng vẫn bị 'quấy rối'

Siết tin nhắn rác: Người dùng vẫn bị 'quấy rối'
Ngày 1-1-2013 là ngày đầu tiên siết chặt quản lý và xử phạt các nguồn phát tán tin nhắn rác, tuy nhiên mọi thứ vẫn có gì thay đổi người dùng điện thoại di động vẫn bị “bom tin nhắn rác” làm phiền bất kể ngày đêm.

Siết tin nhắn rác: Người dùng vẫn bị 'quấy rối'

> Thuê bao di động bị 'dội bom' tin nhắn 'mát mẻ'
> Hơn 10.000 tin rác phát tán mỗi giờ

Ngày 1-1-2013 là ngày đầu tiên siết chặt quản lý và xử phạt các nguồn phát tán tin nhắn rác, tuy nhiên mọi thứ vẫn có gì thay đổi người dùng điện thoại di động vẫn bị “bom tin nhắn rác” làm phiền bất kể ngày đêm.

Ngày đầu
Ngày đầu "siết", tin nhắn rác vẫn vô tư phát tán.

Bộ “Siết” tin nhắn, email quảng cáo

"Cá nhân, tổ chức chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý rõ ràng trước đó của người nhận". Đó là nội dung chính có trong Nghị định số 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90 về chống thư rác sẽ chính thức có hiệu lực từ 1-1-2013.

Trước đó, để thể hiện quyết tâm quét "rác", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã khẳng định, thời gian tới, Bộ sẽ tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý SIM, tin nhắn rác... và đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định 77/2012/NĐ-CP.

"Một trong những công tác sẽ được Bộ sớm thực hiện trong năm 2013 là tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm việc phát tán tin nhắn rác cũng như việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước góp phần ngăn chặn tình trạng sử dụng SIM điện thoại để phát tán tin nhắn rác" - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời báo chí.

Cũng thể hiện tinh thần quyết tâm của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn khẳng định trước báo chí: “Có phải chúng ta bất lực không giải quyết được không? Qua ý kiến của các DN thì hoàn toàn có thể phát hiện, xử lý tin nhắn rác khi các DN viễn thông nâng cao tinh thần trách nhiệm. Từng người, từng DN có trách nhiệm là xử lý được”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Giám đốc Viettel Telecom - bày tỏ sự ủng hộ định hướng làm mạnh, làm chặt đối với các đơn vị phát tán tin nhắn rác. Ông Dũng cho biết Viettel sẵn sàng chấp nhận doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ nội dung giảm, mà trước hết vì quyền lợi khách hàng, tuân thủ pháp luật. Để tăng cường quản lý thuê bao trả trước, ông Dũng kiến nghị Bộ TTTT có chế tài xử phạt mạnh hơn. “Hiện nay các DN tự xử lý là chính, số liệu mà thanh tra bộ xử lý được chỉ là rất nhỏ so với những gì DN làm được” – ông Dũng cho biết.

Dù cả cơ quan quản lý và nhà mạng đều thể hiện quyết tâm rất rõ ràng nhưng thực tế ngày đầu tiên khi Nghị định này có hiệu lực (1/1/2013) mọi thứ vẫn không có gì thay đổi, người dùng điện thoại di động vẫn bị tra tấn liên tục vì các tin nhắn rác, quảng cáo đủ mọi thứ trên đời, từ lô đề đến...sex.

Liên tục là tin nhắn dụ người dùng tải links sex, Bộ TT&TT liệu có quét sạch được?
Liên tục là tin nhắn dụ người dùng tải links sex, Bộ TT&TT liệu có quét sạch được?.

Thực tế thì…vẫn y nguyên

“Tôi chẳng biết siết chặt thế nào, chứ từ sáng đến giờ nhận hơn 10 tin nhắn quảng cáo, từ nhà mạng cũng có và từ các đầu số di cộng cũng có. Toàn những quảng cáo nhảm nhí như: “Hôm nay em buồn, hãy gọi cho em vào số 1900xxxx” hay “Xem teen Hà Nội tung ảnh tự sướng, hãy click vào liên kết xxxx” – Anh Bùi Đại, Trưởng phòng Truyền thông Công ty TNHH Tin Việt bức xúc.

Theo anh Đại, để quán lý những tin nhắn rác kiểu này rất khó, bởi bây giờ họ không dùng đầu số để quảng cáo nữa mà thay vào đó là quáng cáo bằng số điện thoại thường. “Cắt số này thì mua số khác, thiếu gì. Siết bằng quản lý thông tin sim à? Tôi mua sim có phải đăng ký gì đâu, quán bán sim họ đăng ký hết hộ rồi” – anh Đại nói.

Một tin nhắn chúc mừng năm mới kèm quảng cáo từ nguồn tin rác
Một tin nhắn chúc mừng năm mới kèm quảng cáo từ nguồn tin rác.

Không giống như anh Đại, bạn Trần Mạnh (SV ĐH Văn Hóa) lỡ sử dụng di động để nhắn tin kích hoạt tài khoản của một diễn đàn trên mạng. Ngay hôm sau, máy của bạn bị “khủng bố” tới 18 tin nhắn rác. Điện thoại báo tin nhắn liên tục từ lúc ngủ dậy đến lúc đi học về, ngủ trưa cũng không được yên. Toàn là những tin dự đoán kết quả lô đề rồi nhận được quà tặng âm nhạc. Cái nào cũng cùng một mô típ là: “Chúc mừng… Bạn là người may mắn duy nhất hôm nay. Soạn… gửi tới số… để nhận được kết quả giải đặc biệt. Chính xác 100%”.

“18 tin nhắn rác mà tôi nhận được đều là từ các thuê bao di động và yêu cầu gửi xác nhận đến 18 dịch vụ khác nhau: 7775, 6786, 8725, 8170… Hôm sau ít hơn thì cũng là 5 cái. Hôm sau nữa thì 12 cái. Đến tối tối 1/1, tôi không chịu nổi nữa bèn mua sim khác rồi nhắn tin báo cho mọi người. Bực mình vô cùng mà không làm thế nào được” – Mạnh than thở.

Thậm chí, ngay ngày đầu chính thức siết tin nhắn rác, hoàng loạt tin nhắn quảng cáo dạng Push (kem đường links cài đặt) vẫn đều đặn gửi đến người dùng di động. Đây là loại tin mạng không hiện số gửi, tin nhắn push với nội dung quảng cáo nhạy cảm hoặc game bạo…Chị Nguyễn Loan (Kế toán Doanh nghiệp Nam Nghĩa), một trong những nạn nhân bất kẻ ngày đêm của tin nhắn rác chia sẻ:

"Hôm trước có đọc tin sẽ siết tin nhắn rác, tôi hồi hộp chờ đợi đỡ bị làm phiền vậy mà cả ngày đầu năm những tin nhắn tôi nhận được hầu hết đều là quảng cáo trang web sex hoặc game bạo lực. Hầu hết những tin nhắn kiểu này không hiển thị số liên lạc, được gửi liên tục hàng chục lần mỗi ngày và tự động đăng nhập trang web ngay khi mở tin. Không hiểu cấm kiểu gì nữa”.

Tin nhắn quảng cáo lô đề, cũng vào ngày 1-1-2013
Tin nhắn quảng cáo lô đề, cũng vào ngày 1-1-2013.

Nhà mạng MobiFone dụ khách nhận tin nhắn rác để…được tiền

Mặc dù Bộ TT&TT hô cao khẩu hiệu quyết tâm xử lý tin nhắn rác thì để đối phó hoặc có thể là để hợp lý hóa tin nhắn rác do mình gửi theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng, tức là “phải được chủ thuê bao đồng ý nhận quảng cáo” MobiFone đã âm thầm gửi tin nhắn tới toàn bộ khách hàng của mình để dụ dỗ (và cả đe dọa?) các thuê bao di động đăng ký nhận quảng cáo. Nếu không, nhà mạng này sẽ không…thông báo khuyến mại nạp thẻ.

Chị Lâm Thị Dung (Trần Khát Chân – Hà Nội) chủ nhân số thuê bao 090xxxxxxx cho biết, trước đây, ngoài các tin nhắn thông báo về việc khuyến mãi nạp thẻ, trung bình mỗi ngày chị còn nhận được từ 1 - 2 tin nhắn quảng cáo các dịch vụ, thông tin... từ nhà mạng Mobifone dù rằng chị không hề đăng ký và không mong muốn nhận các tin nhắn kiểu này.

Nhưng mới đây, chị lại tiếp tục nhận được tin nhắn từ tổng đài 090 với nội dung: "Theo quy định mới, bạn sẽ không nhận được SMS thông báo khuyến mại nạp thẻ và các dịch vụ tiện ích khác từ MobiFone nếu không đăng ký. Soạn QC gửi 9241 để đăng ký miễn phí và được tặng 45.000 đồng từ MobiFone. Chi tiết gọi 9090..."

Tương tự vậy, anh Vũ Xuân Nam (259 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, HN) chủ nhân số thuê bao 093634xxxx, cũng tỏ ra ngạc nhiên khi nhận được tin nhắn từ tổng đài 9241 với nội dung: "Mobifone tặng 30.000 đồng và 60MB nếu bạn soạn QC gửi 9241 để đăng ký nhận SMS thông báo khuyến mãi nạp thẻ và các dịch vụ tiện ích từ Mobifone (miễn phí)..."

Theo anh Nam, tin nhắn này của nhà mạng Mobifone gửi đến khách hàng ở đây, chẳng khác gì việc, nhà mạng kêu gọi các chủ thuê bao hãy đăng ký nhận các tin nhắn quảng cáo, thông tin “rác” để được nhận quà tặng bằng tiền.

Theo Việt Dũng
Đất Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
TPO - Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản. Bến cá không quá đông đúc do người mua bán chủ yếu là các hộ dân sinh sống nơi đây và một số thương lái đến thu mua hải sản để phân phối lại cho các nhà hàng.