Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc hậu thuẫn tin tặc

Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc hậu thuẫn tin tặc
TP - Chính quyền Barack Obama dự kiến ngày 21-2 đưa ra các biện pháp thương mại cụ thể để đáp trả Trung Quốc cũng như bất kỳ quốc gia nào hậu thuẫn gián điệp mạng.

> Quân đội TQ đánh cắp dữ liệu khắp thế giới?
> Hãng máy tính Mỹ cáo buộc quân đội Trung Quốc chỉ đạo tin tặc

Theo một số quan chức giấu tên biết rõ về kế hoạch này, Nhà Trắng có kế hoạch trừng phạt và hạn chế thương mại, nhằm bước đầu đáp trả chiến dịch tấn công mạng kéo dài được cho là liên quan chính phủ Trung Quốc.

Kế hoạch của Nhà Trắng được đưa ra sau khi công ty an ninh mạng Mandiant của Mỹ ngày 19-2 công bố báo cáo nói rằng, một đơn vị bí mật của quân đội Trung Quốc tại thành phố Thượng Hải đứng sau những vụ đánh cắp dữ liệu mật của chính phủ và các công ty Mỹ nhiều năm qua.

Sau khi phân tích những vụ đột nhập mạng máy tính của hơn 140 công ty, Mandiant kết luận Đơn vị 61398 của quân đội Trung Quốc liên quan trực tiếp các vụ tấn công.

Các chuyên gia quân sự của Mỹ tin rằng, đơn vị này thuộc bộ chỉ huy các vấn đề internet của quân đội Trung Quốc, nằm dưới sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu. Vì thế, các hoạt động trên có thể coi là được thực hiện dưới sự chỉ đạo của cấp cao nhất trong quân đội Trung Quốc.

Báo cáo của Mandiant còn có ảnh chụp tòa nhà thuộc quân đội Trung Quốc ở Thượng Hải. Điều này làm tăng áp lực thúc giục chính quyền Mỹ đáp trả Trung Quốc trước những hành động bị các chuyên gia coi là tình báo có tổ chức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 20-2 nói rằng, quân đội nước này chưa bao giờ hậu thuẫn cho bất kỳ hoạt động gián điệp nào, chỉ trích báo cáo của Mandiant là không có căn cứ thực tế và pháp lý.

Cùng ngày, Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng (Cảnh Nhạn Sinh) nói rằng, luật pháp Trung Quốc cấm tất cả hoạt động gây nguy hại cho an ninh mạng và chính phủ nước này luôn diệt trừ tội phạm mạng.

Ông Geng nói báo cáo của Mandiant là không có căn cứ thực tế vì đưa ra kết luận các cuộc tấn công bắt nguồn từ Trung Quốc chỉ dựa trên sự liên quan giữa các vụ tấn công với địa chỉ IP máy tính tại Trung Quốc, trong khi kiểu tấn công giả mạo địa chỉ IP “là điều xảy ra hầu như mỗi ngày”.

Bên cạnh đó, thế giới chưa có định nghĩa rõ ràng và thống nhất về tấn công mạng. Bản báo cáo thiếu cơ sở pháp lý để khẳng định thế nào là gián điệp mạng, chỉ từ những hoạt động thông thường trên internet.

Ông Geng cũng cho rằng, các vụ tấn công mang mang tính xuyên quốc gia, vô danh và đánh lừa, nên rất khó xác định nguồn gốc thực sự.

Theo ông Geng, Bộ Công an Trung Quốc từ năm 2004 trợ giúp hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ điều tra trên 1.100 vụ tấn công mạng, và nước này đã hợp tác thi hành luật song phương với hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, Anh, Đức và Nga.

Bình Giang
Theo AP, China Daily

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG