17 tuổi thành triệu phú USD nhờ ứng dụng smartphone

17 tuổi thành triệu phú USD nhờ ứng dụng smartphone
TPO - Một thiếu niên sắp 18 tuổi người Anh vừa bán một ứng dụng đọc văn bản dành cho smartphone cho Yahoo với giá hàng chục triệu USD.
Nick D'Aloisio
Nick D'Aloisio.

Đó là Nick D'Aloisio, với ứng dụng có tên gọi Summly, không những thế, cậu còn được Yahoo tuyển dụng vào bộ phận phát triển ứng dụng này.

Hiện chi tiết hợp đồng mua lại Summly chưa được công bố, nhưng theo trang tin công nghệ AllThingsD, giá trị của hợp đồng có thể lên tới 30 triệu USD, trong đó Nick là cổ đông lớn nhất.

Ứng dụng Summly được Nick viết ra cách đây hai năm, khi anh muốn hoàn thiện bài luận lịch sử, ứng dụng này có thể “biên tập” các văn bản dài thành từng phần nhỏ để dễ đọc trên màn hình của điện thoại thông minh.

Sau đó, ứng dụng này đã thu được 1 triệu bảng Anh (khoảng 3,2 tỷ VND), trong số các nhà đầu tư có những người nổi tiếng như Wendi, vợ ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, Yoko Ono, góa phụ của thành viên nhóm nhạc Beatle huyền thoại, John Lennon, ngôi sao điện ảnh Ashton Kutcher và đáng kể nhất là công ty đầu tư Horizons Ventures, thuộc sở hữu tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành.

Một số thần đồng công nghệ khác đã tỏ ra thán phục Nick D’Aloisio sau khi nhận được thông tin này, như Brian Wong, năm nay 21 tuổi, sáng lập ra hãng công nghệ di động Kiip, cách đây vài năm, Wong từng được báo chi mô tả là người trẻ nhất được các quỹ đầu tư góp vốn, sau đó là một vài người khác, giờ đây, Wong cho biết: “Tôi cảm thấy già rồi, Nick đã phá mọi kỷ lục của chúng tôi”.

Bố của D’Aloisio là một nhân viên ngân hàng Morgan Stanley, còn mẹ là một luật sư, dù không có kiến thức chuyên môn về ngành công nghệ, nhưng đã phát hiện niềm đam mê tin học của Nick khi mới 12 tuổi, ở tuổi đó, cậu đã mày mò tự học lập trình và viết một số chương trình trên kho ứng dụng trực tuyến App Store của Apple.

Ứng dụng Summly được chính thức tung ra thị trường vào tháng 11-2012, và đã được khoảng 1 triệu người tải về sử dụng. Hiện nay ứng dụng này đã tạm ngừng hoạt động cho tới khi tái xuất dưới dạng một ứng dụng dành cho smartphone của Yahoo.

Và mặc dù là tác giả của một ứng dụng trị giá hàng chục triệu USD, Nick D'Aloisio cho biết mình không phải là một “fan cuồng” của công nghệ. Nick nói: “Tôi thích chơi thể thao, có một chút đam mê thiết kế, và muốn dành thời gian ở bên bạn bè và bạn gái”.

Nam Hoài
Theo Reuters/BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".