Robocon năm nay có gì mới?

Robocon năm nay có gì mới?
TPO – Điểm mới của Cuộc thi năm nay đó là sẽ xóa bỏ gần hết những ràng buộc vốn có của Cuộc thi sáng tạo robot hàng năm.

>Việt Nam đoạt giải nhì Robocon Châu Á - Thái Bình Dương

Vòng loại cuộc thi Robocon Việt Nam 2013 diễn ra từ ngày 4/4 đến 12/4 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM với sự tham gia của 180 đội tuyển từ các trường ĐH, CĐ, THCN cả nước.

Sau vòng loại, 32 đội thi xuất sắc nhất sẽ quy tụ tại Nhà thi đấu Tiên Sơn – Đà Nẵng để tham gia thi đấu Vòng Chung kết diễn ra từ ngày 6/5 đến 12/5.

Với chủ đề “Hành tinh xanh” – dựa trên ý tưởng chủ đạo về xây dựng một Hành tinh xanh, con người bảo vệ thiên nhiên và môi trường, ươm mầm sự sống cho trái đất.

Chỉ còn một số các đường vạch rất ít trong một khu vực nhất định trên sân thi đấu và robot sẽ không di chuyển theo những đường vạch có sẵn như những gì chúng ta vẫn thấy trong 11 năm qua.

Thay vào đó, các thí sinh phải lập trình cho robot phải di chuyển theo những đường thẳng, cong… màu trắng có sẵn trên sàn thi đấu. Sự thay đổi này đòi hỏi các bạn sinh viên phải đầu tư, suy nghĩ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, robot bằng tay cũng chỉ hiện diện khoảng 20-30s trong khoảng thời gian 3 phút của một trận đấu, phạm vi sân đấu sẽ chỉ còn sự xuất hiện của Robot tự động mà không có sự tham gia của con người. Sự hạn chế này giúp các bạn sinh viên đỡ tốn kém hơn trong đầu tư cho robot cũng như không quá nhiều robot trên sàn thi đấu.

Mỗi đội sẽ có 4 thành viên (3 sinh viên và 1 chỉ đạo viên) được sử dụng tối đa 2 Robot, 1 Robot tự động và 1 Robot bằng tay. Robot bằng tay không được di chuyển trong vùng trái đất mà chỉ được hoạt động xung quanh với nhiệm vụ gắn lá ở bán cầu Nam và chuyển cho Robot tự động gắn vào bán cầu Bắc trong vòng 3 phút.

Chiến thắng tuyệt đối được gọi là “Green Planet” sẽ được xác lập khi mầm của đội nào (do các đội tự làm) được bắn từ Robot bằng tay đứng được trên vùng mặt trăng trước.

Đặc biệt, với tư cách là nước chủ nhà của Cuộc thi Robocon Quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 8 tại thành phố Đà Nẵng, chủ đề của cuộc thi năm nay được Việt Nam đưa ra nhằm kêu gọi mọi người chung tay vì một hành tinh xanh cho hôm nay và mai sau. Năm nay, ngoài đội Quán quân, Việt Nam sẽ có thêm một đại diện đoạt giải Nhì đến Đà Nẵng để tranh tài với bạn bè quốc tế.

Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam được Đài truyền hình Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002, suốt 12 năm qua, Robocon đã trở thành một sân chơi thường niên của sinh viên các trường ĐH, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp khối kỹ thuật trong cả nước. Và cũng trong suốt thời gian ấy, Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã đồng hành cùng cuộc thi đầy ý nghĩa này.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.