Vàng sinh ra từ sự va chạm của những ngôi sao chết

Vàng sinh ra từ sự va chạm của những ngôi sao chết
TPO – Mỗi cú va chạm giữa hai ngôi sao neutron có thể sinh ra lượng vàng có thể tích lớn gấp 10 lần mặt trăng.

>Định cư trên sao Hỏa

Không phải tất cả những thứ lấp lánh đều là vàng. Nhưng tất cả vàng trên thế giới có thể bắt nguồn từ thứ phát sáng lấp lánh trong vũ trụ, cụ thể là những sự kiện thiên văn sản sinh ra nhiều ánh sáng năng lượng cao trong vũ trụ.

Gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng mới chứng minh vàng trên trái đất được tạo ra từ sự va chạm của các ngôi sao neutron trong vũ trụ. Edo Berger - một nhà thiên văn học đang làm việc tại Trung tâm vật lý và thiên văn Havard – Smithsonian cho biết: “Chúng ta có thể giải thích cho nguồn gốc của tất cả vàng tồn tại trong vũ trụ là do những va chạm”. Berger công bố công trình nghiên cứu của mình trên tạp chí Astrophysical Journal Letters tại buổi họp báo hôm thứ tư tuần trước.

Sao neutron là những hạt nhân chết của các ngôi sao sau khi các ngôi sao này nổ tung thành các siêu tân tinh. Khi hai ngôi sao neutron quay xung quanh nhau va chạm vào nhau với tốc độ cao sẽ hình thành hố đen. Do khối lượng của hai ngôi sao neutron sáp nhập vào nhau quá nặng, ngôi sao mới hình thành này nhanh chóng bị hút vào hố đen.

Stan Woosley – nhà thiên văn học của trường đại học Carlifonia kết luận: “Các ngôi sau neutron va chạm vào nhau là do bức xạ hấp dẫn sản sinh ra hút năng lượng từ quỹ đạo hoạt động của các ngôi sao này. Nhân của mỗi ngôi sao này giống như hạt nhân nguyên tử khổng lồ. Khi chúng va vào nhau với tốc độ ánh sáng sẽ sản sinh ra ánh sáng có năng lượng cao giống như pháo hoa vậy”.

Berger và các đồng nghiệp đã quan sát một vụ nổ tia gamma trong thời gian ngắn và họ cho rằng va chạm này bắt nguồn từ sự va chạm của sao neutron. Cú va chạm này bùng nổ tạo ra ánh sáng năng lượng cao và kéo dài trong 0,1 giây. Vụ nổ này xảy ra trong vũ trụ cách Trái Đất 3,9 tỷ năm ánh sáng và được ghi nhận là vụ nổ tia gamma gần nhất mà các nhà khoa học đã phát hiện.

Woosley giải thích: Các tia gamma va vào nhau để lại một luồng ánh sáng rực rỡ trong số đó có một số lượng lớn tia hồng ngoại. Theo các nhà khoa học, các nguyên tố phóng xạ được sinh ra do sự sáp nhập của các sao neutron đã tạo ra vật chất đồng thời tạo ra ánh sáng rực rỡ trong quá trình phân rã phóng xạ. Sự chênh lệch về nhiệt chính là nguyên nhân của toàn bộ quá trình trên.

Ánh sáng hồng ngoại này thực sự là cơ hội vàng đối với các nhà khoa học. Nó là bằng chứng cho thấy vụ nổ tia gamma trong tích tắc kia có thể bắt nguồn từ sự va chạm giữa các sao neutron.

Woosley cho biết: Mặc dù vẫn tồn tại khả năng ánh sáng hồng ngoại đặc biệt mà các nhà khoa học đã phát hiện ra không phải là kết quả của sự phân rã phóng xạ mà là một loại ánh sáng khác sản sinh cùng với vụ nổ tia gamma. Tuy nhiên, câu chuyện vàng được hình thành từ những va chạm sao neutron là gần như chắc chắn đúng.

Berger nói: Mặc dù vàng được sinh ra từ những vụ nổ sao neutron nhưng khó mà có thể sản xuất vàng theo cách này. Siêu tân tinh có thể sản xuất ra vàng trong vũ trụ, tuy nhiên những vụ nổ sao neutron mới là nguồn sản sinh ra vàng lớn nhất.

Các nhà khoa học tin rằng vật chất sinh ra sau những vụ nổ sao neutron là rất nhiều vàng. Berger ước lượng sẽ có một lượng vàng gấp 10 lần thể tích của mặt trăng sản sinh ra khi hai ngôi sao neutron sát nhập. Theo mức giá thị trường hiện nay, lượng vàng đó có giá trị khoảng 10 octillion USD (số 1 và 28 số 0 theo sau).

Bạch kim và uranium cũng được sản sinh sau những vụ va chạm như vậy. Tất cả các yếu tố xung quanh các ngôi sao như khí và ngay cả mặt trời cuối cùng cũng sẽ trở thành một phần của thế hệ tiếp theo của các ngôi sao.

Phương Thảo
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG