Điều gì giết chết BlackBerry?

Điều gì giết chết BlackBerry?
TPO – Thời đại smartphone đa dụng đang phát triển cực mạnh, BlackBerry không thể "lải nhải" mãi cụm từ "điện thoại thông minh cho doanh nhân" là có thể tồn tại được.

>BlackBerry lỗ tỉ USD, sa thải 4.500 người

Kho ứng dụng lộn xộn, chỉ có lượng mà không có chất là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của BlackBerry.

Đã quá muộn để BlackBerry thay đổi vận mệnh của mình. Nhìn lại cả chặng đường, có lẽ những ứng dụng của Black Berry ngay từ đầu đã là một sai lầm.

BlackBerry tự hào về kho ứng dụng đồ sộ với hơn 120.000 ứng dụng luôn sẵn sàng cho người dùng download bất cứ lúc nào. Nhưng điều nực cười là phần lớn những ứng dụng này, kể cả những ứng dụng phổ biến nhất đều vô cùng ngớ ngẩn.

Tình trạng không thể download ứng dụng của BlackBerry App World là một trong những nhân tố quan trọng dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng nhà sản xuất từng xưng bá một thời. Công ty này tuyên bố đang lên kế hoạch cho một thỏa thuận trị giá 4,7 tỷ USD nhưng có vẻ như chi khủng cũng chẳng giúp gì cho việc kinh doanh điện thoại của BlackBerry.

Các thiết bị phần cứng mới của BlackBerry được đánh giá khá tốt, nhưng phần mềm lại là một chuyện khác. Rất nhiều ứng dụng phổ biến trên iPhone hay các smartphone chạy Android như Instagram, Netflix, Candy Crush hay thậm chí Google Maps không thể tìm thấy trong kho ứng dụng của Black Berry. Ngay các những ứng dụng đang tồn tại như Facebook, Twitter, hay WhatsApp cũng thường xuyên nhận được những phàn nàn từ phía người dùng.

Trong khi đó, trang thông tin chính thức của BlackBerry mang tên BerryReview cho biết 48.000 ứng dụng chiếm 40% kho ứng dụng của Black Berry chỉ có duy nhất một nhà phát triển ứng dụng chịu trách nhiệm. Một số ứng dụng khác được phát triển bởi Hongkong S4BB. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó là nhân bản lấy lượng hơn lấy chất, hoặc chung chung hoặc rất ít tính hữu dụng.

Tuy vậy không phải tất cả các ứng dụng của BlackBerry đều tồi tệ. Rất nhiều ứng dụng trong hàng triệu ứng dụng trong iTunes App Store hay Google Play Store cũng tồi tệ không kém. Điều làm cho Black Berry gặp khủng hoảng là không thể kiểm soát kho ứng dụng của mình.

BlackBerry nhanh chóng mất lòng tin của người sử dụng, vì vậy các nhà sản xuất ứng dụng không muốn dành nguồn lực cho một nền tảng sắp biến mất.

Mặc dù, chiến lược mở có thể mang lại lợi ích cho BlackBerry và các nhà phát triển ứng dụng trong thời gian ngắn, việc sử dụng hàng loạt ứng dụng mới chưa được kiểm chứng để thải các ứng dụng chất lượng sẽ gây ra hậu quả lâu dài. Các nhà sản xuất ứng dụng nhỏ không muốn đầu tư nguồn lực vào BlackBerry bởi nó thực sự khiến người dùng hoang mang trong một mớ ứng dụng rối bòng bong.

Không phải ngẫu nhiên mà các nền tảng di động không để cho các ứng dụng tồn tại một cách hỗn độn, không có sự quản lý trong kho ứng dụng của mình.

BlackBerry nghĩ rằng có thể thu hút người dùng bằng cách cho các nhà phát triển ứng dụng Android khả năng truy cập vào nền tảng ứng dụng BlackBerry 10. Nhưng mớ ứng dụng của BlackBerry quá lộn xộn để cho các nhà sản xuất mới, ít kinh nghiệm giải quyết trong một sớm một chiều.

Kể cả khi BlackBerry cố gắng tung ra những chiếc điện thoại đẹp nhất nhưng kho ứng dụng chất lượng thấp sẽ khiến cho tất cả nỗ lực của hãng này thành “dã tràng xe cát biển Đông”. Thêm vào đó, chiến lược sai lầm khiến cho mọi cố gắng cải thiện của BlackBerry không những không giúp ích gì còn đóng góp không nhỏ vào sự sụp đổ của đế chế từng xưng bá một thời này.

Phương Thảo
Theo CNN

Theo Viết
MỚI - NÓNG