Lenovo tính kế mua lại BlackBerry

Lenovo tính kế mua lại BlackBerry
Tập đoàn chế tạo máy tính Lenovo Group của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận "không tiết lộ" để được xem xét các sổ sách của công ty chế tạo smartphone hàng đầu của Canada là BlackBerry.

BlackBerry: Khủng hoảng nhưng không mắc nợ

Đối với BlackBerry, Lenovo là công ty mới nhất tuyên bố có thể tham gia đấu thầu mua lại một phần hoặc toàn bộ công ty công nghệ đang gặp khó khăn này. Giám đốc điều hành của BlackBerry là Thorsten Heins đã quyết định "rao bán" Công ty này vào cuối tháng 8, khi tuyên bố ban giám đốc công ty sẽ bắt đầu thẩm tra "những lựa chọn thay thế chiến lược" của họ sau vài năm liên tiếp lợi nhuận và thị phần của công ty bị sụt giảm trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm iPhone của Apple Inc. và các loại điện thoại thông minh khác chạy phần mềm Android của Google Inc. Tình hình kinh doanh của BlackBerry không sáng sủa hơn, bất chấp dòng điện thoại thông minh mới, sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10 của công ty này đã được ra mắt hồi tháng 1/2013.

Mặc dù BlackBerry đã đồng ý với thỏa thuận dự kiến bán công ty này cho một nhóm các nhà đầu tư do Công ty Fairfax Financial Holdings Ltd. đứng đầu với giá 4,7 tỷ USD hồi cuối tháng 9 vừa qua, nhưng các nhà đấu thầu tiềm tàng khác, trong đó có các nhà đồng sáng lập BlackBerry Mike Lazaridis và Doug Fregin đã nổi lên. Fairfax hiện đang kiểm tra sổ sách của BlackBerry, nhưng Công ty này vẫn có thể tìm một người mua mới trước thời hạn ngày 4/11.

Những công ty khác có thể muốn mua cổ phần của BlackBerry bao gồm Cerberus Capital Management LP, Google Inc., SAP AG, Samsung Electronics Ltd. và Cisco Systems Inc. Tuy nhiên, việc Lenovo mua lại BlackBerry có thể phải chịu sự xem xét "kỹ lưỡng" của Chính phủ Canada. Một thỏa thuận mua lại một phần hoặc toàn bộ BlackBerry có thể khiến Lenovo phải chi số tiền nhiều hơn ngưỡng 344 triệu USD, buộc Chính phủ Canada phải xem xét liệu thương vụ đó có "lợi ròng" cho Canada hay không theo Luật Đầu tư Canada.

Trước đây, Bộ trưởng Tài chính Canada Jim Flaherty đã tuyên bố rằng nước này sẽ xem xét cẩn thận việc nước ngoài mua lại công ty BlackBerry, rằng một số công nghệ hoàn toàn của Canada nên được hạn chế đối với các khách mua nước ngoài. Trong một số vụ mua lại trước đây, Chính phủ Canada đã chứng tỏ là họ có thể ngăn chặn các vụ mua lại của nước ngoài, điển hình là vụ Potash Corp./.

Theo Huyền Nhung/vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".