Ford EcoSport có xứng 'đồng tiền bát gạo'?

Ford EcoSport có xứng 'đồng tiền bát gạo'?
TPO - Chiếc xe SUV thành thị EcoSport mới được Ford ra mắt tại Việt Nam nhanh chóng tạo cơn sốt trên thị trường xe hơi, với số lượng xe lắp ráp được đặt hết. Nhưng đây có phải là chiếc xe xứng "đồng tiền bát gạo"?

Đầu tiên phải nói, EcoSport không phải là một mẫu xe “hoàn hảo”. Chiếc xe này có những ưu điểm lớn những cũng tồn tại những nhược điểm dễ thấy. Đúng như những gì Ford gán cho chiếc EcoSport, đây là chiếc xe mở ra một phân khúc mới cho thị trường xe hơi Việt, chiếc SUV thành thị này là sự kết hợp của yếu tố nhỏ gọn và yếu tố đa dụng. Đây cũng là chiếc xe của sự khám phá, và người dùng cũng sẽ phải tự trải nghiệm để yêu hoặc ghét EcoSport.

Ưu điểm

Thiết kế là điểm mạnh dễ thấy của EcoSport. So với những mẫu xe thành thị, EcoSport nhanh chóng trở nên nổi bật bởi những nét hầm hố phong cách Mỹ pha trộn với sự tiết kiệm về kích thước thường có trên những mẫu xe Nhật. Thể hình này cùng với thiết kế cân đối trước sau khiến EcoSport là chiếc xế hộp hợp lý cho gia đình.

Ford EcoSport có xứng 'đồng tiền bát gạo'? ảnh 1
 

SUV dạng nhỏ như EcoSport không khó để tìm thấy cách đây 10 năm, và đã “tuyệt chủng” vì không hợp mốt, và giờ có thể EcoSport sẽ đem phong cách này trở lại. Đây cũng là một ưu điểm của EcoSport, hãng đang một mình 1 phân khúc, không có đối thủ cạnh tranh.

EcoSport sở hữu phần xương của Ford Fiesta, nhỏ gọn, cơ động trong thành phố đông đúc, cùng với phần gầm cao hơn và trọng tâm cao hơn, mang lại khả năng lên xuống vỉa hè, lội nước hoàn hảo. Khoảng sáng gầm xe 200mm khiến các vỉa hè trong thành phố, những con đường xấu gồ ghề và các con đường ngập sâu trong mưa không phải là trở ngại với EcoSport.

Không gian phía trong EcoSport rộng hơn Fiesta, do cao hơn nên tạo cảm giác thoáng đãng, ít gò bó hơn, dù với người có thể hình trên 1,8 mét. Chỗ để chân cho hàng ghế phía sau cũng rộng hơn so với Fiesta đôi chút. Lốp dự phòng được mang ra ngoài xe, treo ở phía đuôi, khiến không gian trong xe được tối ưu. Không gian này vừa đủ cho một gia đình, bên cạnh việc di chuyển trong thành phố còn có thể đáp ứng nhu cầu du lịch 1-2 ngày, với lượng đồ đạc mang theo vừa phải. Nếu để đi du lịch, có lẽ EcoSport không lợi bằng Ford Escape hay những chiếc SUV 5 chỗ thực thụ.

Ford EcoSport có xứng 'đồng tiền bát gạo'? ảnh 2
 

Động cơ 1.5 lít của Ford giúp cho EcoSport không quá yếu đuối và vẫn tiết kiệm nhiên liệu, với công suất tối đa 109 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 142Nm. Xe hoạt động tương đối ổn định và có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 7 lít cho 100 km đường thành phố, thấp hơn với đường trường.

Mức giá cũng là một ưu điểm của EcoSport. Khởi điểm là 598 triệu cho phiên bản số sàn 2 túi khí, 606 triệu với phiên bản số sàn 7 túi khí; phiên bản số tự động có giá 664 triệu cho phiên bản 2 túi khí và 652 triệu cho phiên bản 7 túi khí. Phiên bản cao cấp nhất là Titanium có mức giá 681 triệu đồng. EcoSport là chiếc SUV gầm cao duy nhất có mức giá dưới 700 triệu, thậm chí chỉ 600 triệu với phiên bản số sàn, cho dù chỉ là SUV cỡ nhỏ.

Nhược điểm

Ngay khi ngồi lên xe, người lái có thể dễ dàng nhận thấy cột A khá to, chiếm nhiều tầm nhìn khi lái xe. Tầm nhìn hạn chế khiến người lái phải cẩn thận hơn khi quan sát, đặc biệt trong điều kiện đô thị đông đúc với nhiều xe máy.

Ford EcoSport có xứng 'đồng tiền bát gạo'? ảnh 3
 

Nhược điểm dễ nhận thấy tiếp theo là bạn sẽ phải “khám phá” lại kỹ năng sử dụng chân ga với EcoSport. Xe có cách chuyển số tự động khá đặc thù, bởi độ trễ chân ga lớn. Một cú đạp ga mạnh khiến vòng tua vượt qua mốc 3.000 vòng/phút và hơn thế nữa, sau đó nhả nhẹ chân ga, xe mới tự động chuyển số. Ngay khi người lái đạp ga, tiếng động cơ và ống xả rít lên nghe rất phấn khích, nhưng chiếc xe chưa tăng tốc nhanh mà phải đợi khoảng 1 giây mới có cảm giác tăng tốc.

Nhược điểm này khiến EcoSport gặp chút rắc rối khi tăng tốc vượt xe khác trên đường. Trong điều kiện thành phố đông đúc phải di chuyển với tốc độ thấp, mức ga đầu của EcoSport không có độ trễ, tạo sự dễ chịu hơn hẳn so với trên đường cao tốc. Có lẽ EcoSport phù hợp hơn với mục tiêu chinh phục các thành phố đông đúc hơn là khả năng tăng tốc mạnh mẽ.

Hệ thống giảm xóc của EcoSport không thực sự êm ái, nếu so với bất kỳ mẫu xe gầm cao nào. Xe tiếp xúc rất cứng với con lươn hay các hố trên đường, nếu đi với tốc độ từ trung bình đến cao. Nếu “bò” qua chướng ngại vật với tốc độ thấp, gầm cao sẽ là lợi thế để EcoSport không gặp trở ngại nào.

Không gian bên trong xe chỉ thực sự rộng rãi nếu so sánh với Fiesta, còn EcoSport vẫn làm một mẫu xe nhỏ, khó có thể đáp ứng nhu cầu nếu bạn là người khó tính và luôn hướng tới một chiếc SUV thực thụ.

Kết luận

EcoSport có những ưu nhược điểm rõ ràng, nếu bạn chấp nhận “học hỏi” phong cách tăng tốc mới của chiếc xe và tập luyện thuần thục, nó sẽ nghe theo ý bạn. Suy nghĩ, dự đoán thời điểm tăng tốc và tăng ga trước 1 giây, hay sử dụng chân ga cơ động để gián tiếp điều khiển hộp số theo ý mình… là những gì bạn học được với chiếc EcoSport.

EcoSport có dáng vẻ dễ gần, phù hợp cho cả gia đình, nam hay nữ, xứng đáng là chiếc xe hơi đầu tiên cho các gia đình. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thành phố, những chuyến du lịch với một chiếc SUV đô thị như EcoSport không phải là việc quá sức.

MỚI - NÓNG