Phát hiện hai loài khủng long ăn thịt ở Niger

TPO - Nhóm các nhà khoa học Mỹ vừa công bố hai loài khủng long ăn thịt mới sống cách đây 110 triệu năm ở rừng châu Phi là Eocarcharia dinops và Kryptops palaios.

Cả hai loài đều di chuyển nhanh nhờ chân sau rất khoẻ và đuôi dài để bắt mồi, chúng có thể bắt mồi cả trên cạn và dưới nước.

Eocarcharia dinops dài khoảng 12 mét, móng vuốt và răng rất khỏe giúp nó dễ dàng xé xác các con mồi. Trán của nó xù xì, xương nhô ra, để đe dọa đối thủ, trông nó giống một con cừu đực tấn công đối thủ để giành quyền giao cấu với con cái.

Kryptops palaios dài khoảng 7,6 mét, giống như một con kền kền, chân trước nhỏ, mõm ngắn dễ dàng đào bới bắt mồi.

Phát hiện hai loài khủng long ăn thịt ở Niger ảnh 1
Kryptops palaios

Nhóm các nhà nghiên cứu do giáo sư Paul Sereno (Đại học Chicago, Mỹ) chủ trì đã phát hiện hóa thạch xương của hai loài này năm 2000 ở sa mạc Sahara và đã khai quật được 20 tấn xương.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn và phân tích kỹ lưỡng cấu trúc xương, so sánh với các loài tương tự sống ở châu Phi cách đây 90 triệu năm.

Theo các nhà khoa học, Eocarcharia dinops hơi giống với khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus), còn Kryptops palaios giống đà điểu châu Phi và nó có hơi thở rất khó chịu.

Việt Thuỵ
Theo BBC

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.