Hai công nghệ viễn thông tiêu biểu năm 2009

Hai công nghệ viễn thông tiêu biểu năm 2009
TP - Di động 3G và dịch vụ băng rộng là hai xu hướng công nghệ thời thượng một lần nữa được tôn vinh tại Vietnam Telecomp 2008.

Các chuyên gia cho rằng,  Việt Nam cũng tiếp cận với các quốc gia phát triển của khu vực khi phát triển các ứng dụng trên nền băng rộng.

Hai công nghệ viễn thông tiêu biểu năm 2009 ảnh 1
Điện thoại di động 3G là một trong những tâm điểm của Vietnam  Telecom 2008

Di động 3G - tương lai rất gần

Các chuyên gia viễn thông đều nhận định rằng, áp lực về lợi nhuận buộc các nhà khai thác di động ở các thị trường đang tăng trưởng phải tìm cách thâm nhập phân khúc thị trường dữ liệu. Theo đó, công nghệ 3G thể hiện tính ưu việt và sẽ là lợi thế để các nhà khai thác di động lớn tại Việt Nam cạnh tranh mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng.

Tiềm năng cung cấp dịch vụ di động 3G trên thị trường viễn thông Việt Nam rất lớn. Với việc ứng dụng công nghệ 3G, hàng chục triệu người sử dụng dịch vụ điện thoại di động sẽ được truy cập Internet tốc độ cao, cung cấp các dịch vụ Multimedia: Nghe nhạc, xem phim trực tuyến - download nhạc, phim; video phone, Mobile TV và truyền số liệu tốc độ lên tới 2 MB/giây.

Một lãnh đạo Viettel khẳng định Viettel sẽ là một trong 3 doanh nghiệp được cấp phép băng tần công nghệ 3G trong đầu năm tới. Ông này cho biết ngay sau khi được cấp phép 3G, Viettel sẽ triển khai các dịch vụ nội dung “hot” trên nền công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay này như tải nhạc, xem phim, video theo yêu cầu.

Theo ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng VNPT,  3G sẽ là xu hướng tất yếu của công nghệ thông tin di động. Cách đây nhiều năm, Vinaphone và Mobifone thuộc VNPT sở hữu đã định hướng đầu tư hệ thống thiết bị phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới tiếp cận với 3G.

Ông Bùi Quốc Việt nói rằng, với năng lực hiện có của Vinaphone và Mobifone, VNPT có thể trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu được phép cung cấp cho gần 50 triệu thuê bao điện thoại di động của mình những dịch vụ tiên tiến nhất trên nền công nghệ 3G.     

“Đô thị” băng rộng khả thi

Để đáp ứng nhu cầu truy cập băng thông rộng của khách hàng, đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông của hai thành phố lớn nhất cả nước là Viễn thông TPHCM và Viễn thông Hà Nội đều đang gấp rút triển khai dịch vụ truy nhập mạng MetroNET (Mạng đô thị băng rộng MAN – Metropolitian Area Network). Đây là dịch vụ đã hút được sự quan tâm nhiều nhất của giới chuyên môn cũng như người sử dụng.

Theo ông Trần Lâm Thịnh- Trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Cty điện thoại Đông TPHCM, MetroNET là dịch vụ của mạng đô thị băng rộng nối kết các các khu công nghiệp, thương mại lớn, các khu công viên phần mềm, khu công nghệ cao, các khu  đô thị mới... và các điểm tập trung lưu lượng truyền số liệu.

Đặc biệt, dịch vụ MetroNET còn là một công cụ đắc lực đáp ứng nhu cầu kết nối của các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ cho  mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử và cải cách hành chính, đồng thời cung cấp hạ tầng xây dựng các mạng dùng riêng có băng thông rộng, đa dịch vụ cho các doanh nghiệp, các ngân hàng, các tổ chức tài chính, các trường đại học...

Hiện VNPT đang xây dựng mạng MetroNet công nghệ IP/MPLS với tốc độ mở rộng lên hàng trăm Gbps, với chức năng là mạng lõi hội tụ tất cả các dịch vụ (thoại, internet, truyền hình, truyền dữ liệu, các dịch vụ giá trị gia tăng…). Trước mắt, hệ thống này sẽ phục vụ cho các bộ, ngành và các sở, ban, ngành thành phố, cho các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn,…

Được biết, UBND TPHCM đã là khách hàng đầu tiên của MetroNET và các khách hàng đang triển khai dịch vụ này là Ngân hàng Đông Á, Cty cấp nước TPHCM...

MỚI - NÓNG