Sáng tạo thành công Robot sứa

Sáng tạo thành công Robot sứa
TPO - Các kỹ sư ở Mỹ cho biết, họ vừa phát minh ra loại robot sứa có khả năng di chuyển, dựa vào lực đẩy của nước như sứa.

Loại robot này tên Robojelly, đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng các nhà khoa học hi vọng nó có thể được sử dụng trong việc cứu hộ dưới nước trong tương lai.

Theo chuyên san Smart Material and Structures, ông Yonas Tadesse, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Virgina (Mỹ) cho biết, động tác bơi đơn giản của sứa trở thành mô hình lý tưởng của cuộc nghiên cứu.

Để bắt chước chuyển động của sứa, Robojelly được làm từ hợp kim ghi nhớ vị trí, loại chất liệu có khả năng “ghi nhớ” hình dạng ban đầu.

Robojelly được cung cấp nhiên liệu bằng các phản ứng hóa học sinh nhiệt giữa oxy, hydro có trong nước và chất bạch kim trên bề mặt robot.

Nhiệt độ từ những phản ứng này được chuyển đến các cơ nhân tạo của robot, và phục hồi hình dạng ban đầu của Robojelly.

Điều này nghĩa là, Robojelly có thể tái tạo nhiên liệu từ môi trường xung quanh mà không cần dựa vào nguồn nhiên liệu nào khác. Do đó, robot này không bao giờ hết năng lượng.

Ông Tadesse, trưởng nhóm nghiên cứu nói: “Như chúng tôi biết, đây là loại robot dưới nước đầu tiên sử dụng hydro của môi trường bên ngoài làm nguồn năng lượng”.

Nghiên cứu này do Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ - cơ quan chuyên đầu tư vào các dự án mang lại lợi ích cho Hải quân Mỹ và lực lượng Thủy quân lục chiến - tài trợ.

Phan Yến
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.