Máu của người băng Otzi ‘sống lâu nhất thế giới’

Máu của người băng Otzi ‘sống lâu nhất thế giới’
TPO – Các nhà khoa học Đức và Ý vừa nghiên cứu các mẫu máu của người băng Otzi và phát hiện ra rằng, giống người này đã chết cách đây 5.300 năm, có máu tồn tại lâu nhất thế giới.

> Phát hiện hàng nghìn tượng phật niên đại hơn 1.500 năm

Xác ướp người băng Otzi. Ảnh: Reuters
Xác ướp người băng Otzi. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, nhóm nhà khoa học đến từ Đức và Ý đã kiểm tra các tế bào trong máu đông của xác ướp người băng Otzi dưới kính hiển vi lực nguyên tử.

Giáo sư Albert Zink, 46 tuổi, người đứng đầu Viện xác ướp người băng châu Âu cho biết: “Mẫu máu của người băng Otzi có đặc tính giống mẫu máu của người hiện đại. Cho đến nay, đây là loài người có máu sống lâu nhất từ trước tới nay”.

Những vết máu này vẫn còn tác dụng trong việc nghiên cứu do cơ thể của người băng Otzi nằm dưới dòng sông băng. Các vết máu được lấy từ cánh tay phải.

Nhà nhân chủng học Zink cho rằng, tế bào hồng cầu của người băng Otzi có hình cầu. Các tế bào vẫn giữ được màu đỏ tương tự như người hiện đại.

“Việc nghiên cứu thành công mẫu máu của người băng Otzi sẽ giúp giới y học có phương pháp tìm hiểu và xác định được thời gian kể từ khi máu bị chảy ra ngoài, ngay cả việc điều tra tội phạm” – dẫn lời chuyên gia Zink.

Các nhà khoa học nhận định, vết thương ở cánh tay phải của người băng Otzi có thể do bị bắn khi đang leo núi để săn bắn cách đây 5.300 năm.

Việc nghiên cứu về người băng Otzi được thực hiện trong hai thập kỷ qua. Người Otzi có nguồn gốc từ Đức, tóc màu nâu và thuộc nhóm máu O.

Tuấn Vũ
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.