Phát lộ phế tích tháp Chăm hơn 1.000 năm tuổi

Phát lộ phế tích tháp Chăm hơn 1.000 năm tuổi
TP - Chiều 2-8, ông Võ Văn Thắng - giám đốc Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, cho hay: Một ngôi đền tháp Chăm có niên đại hơn 1.000 năm tuổi vừa được phát lộ tại tổ 3, làng Phong Lệ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), sau hơn nửa tháng khai quật.

> Am Ngọa Vân trầm mặc với thời gian

Qua xác định ban đầu, ngôi đền tháp này có diện tích khoảng 16x16m với 4 góc tháp, 3 cửa phụ, 1 cửa chính. Các nhà khảo cổ đã xác định vị trí tháp chính, kích thước, vị trí trung tâm nơi đặt bệ thờ? Hiện Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với các nhà khảo cổ ở ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) tiếp tục khai quật để làm rõ tòa tháp này.

Nhóm khảo cổ đang tập trung xác định các bậc lên xuống ở các cửa tháp, độ dày và rộng của tường tháp, kết cấu nền móng. Qua đó tìm hiểu, xác định quy mô bổ sung vào hồ sơ xây dựng và bảo vệ di tích theo luật di sản.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.