Lời nguyền của người La Mã lộ diện

Lời nguyền của người La Mã lộ diện
Các nhà khoa học tìm thấy lời nguyền của người La Mã cổ đại trên một tấm chì tại Anh.

Lời nguyền của người La Mã lộ diện

> Bia đá cổ chứa ‘lời nguyền ma thuật đen’

Các nhà khoa học tìm thấy lời nguyền của người La Mã cổ đại trên một tấm chì tại Anh.

Tấm bùa bằng chì được cuộn để người khác không thể thấy nội dung lời nguyền. Ảnh: Discovery News
Tấm bùa bằng chì được cuộn để người khác không thể thấy nội dung lời nguyền. Ảnh: Discovery News.

Các nhà khảo cổ tìm thấy tấm chì tại làng East Farleigh thuộc thành phố Maidstone, hạt Kent, Anh. Nó có kích thước xấp xỉ 6 x 10 cm và nằm trong một tòa nhà được xây từ thế kỷ 3 hoặc 4 trước Công nguyên.

Những chữ được khắc trên tấm chì cho thấy người làm ra nó kêu gọi kêu gọi thần thánh giáng tai họa xuống hơn 10 người, Discovery đưa tin.

Người dân thời La Mã thường viết lời nguyền lên những tấm kim loại để kêu gọi thần thánh giáng tai họa xuống kẻ thù. Chúng được cuộn lại để người khác không nhìn thấy những dòng chữ. Sau đó người xưa gắn chúng lên tường bằng đinh hoặc chôn trong những nơi được coi là gần với cõi âm - như mộ, giếng hoặc suối.

Tên của những người bị nguyền rủa trong tấm chì tại làng East Farleigh thuộc thành phố Maidstone, hạt Kent, Anh. Ảnh: Discovery News
Tên của những người bị nguyền rủa trong tấm chì tại làng East Farleigh thuộc thành phố Maidstone, hạt Kent, Anh. Ảnh: Discovery News.

Roger Tomlin, một chuyên gia về lịch sử thời La Mã của Cao đẳng Wolfson tại Anh, cùng các đồng nghiệp tìm cách đọc những dòng chữ ở mặt trong tấm chì mà không phải mở nó. Để làm được việc đó, họ áp dụng kỹ thuật chụp cắt lớp điện toán bằng tia neutron tại Viện Paul Scherrer ở Thụy Sĩ.

"Đây là một lời nguyền chưa hoàn chỉnh, nhưng chúng tôi thấy tên người trên đó được xếp thành hai cột", Tomlin cho biết.

Tomlin liệt kê được một số tên bằng tiếng Latinh (như Sacratus, Constitutus, Memorianus, Constant) và vài tên bằng tiếng Celtic (như Atrectus và Atidenus). 8 tên khác không có đủ chữ. Một điểm thú vị là một số tên được viết theo chiều từ phải sang trái và một số tên được viết theo tư thế lộn ngược.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa tìm ra mục đích và nội dung của lời nguyền.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ tên của một vị thần nào trong tấm chì", Tomlin thừa nhận.

Theo Minh Long
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG