Phát hiện hành tinh 'sinh đôi' của Trái đất

TPO – Các nhà thiên văn học châu Âu vừa phát hiện hành tinh “sinh đôi” với Trái Đất quay quanh ngôi sao trong hệ thống sao Alpha Centauri.

> Phát hiện hệ hành tinh nhỏ nhất vũ trụ

Hai hành tinh Alpha Centauri A và B nằm trong hệ thống sao Alpha Centauri. Ảnh: Science Daily.

Theo Science Daily, hành tinh mới được phát hiện này có khối lượng nhẹ nhất trong số những hành tinh nằm trong hệ thống sao Alpha Centauri gần Trái Đất từng phát hiện trước đó.

Dụng cụ HARPS của kính viễn vọng 3,6m đặt tại Đài quan sát La Silla (Chile) phát hiện ra hành tinh này.

Alpha Centauri là hệ thống sao gần nhất Trái Đất, cách Hệ Mặt trời khoảng 4,3 năm ánh sáng. Trong hệ thống sao Alpha Centauri, có hai ngôi sao tương tự Mặt trời (gọi là Alpha Centauri A và B) quay quanh nhau.

Từ thế kỷ 19, nhiều suy đoán rằng sẽ có một hay nhiều hành tinh khác còn nằm trong hệ thống sao Alpha Centauri này. Đến nay, suy đoán đó có câu trả lời cụ thể.

“Trong bốn năm qua, chúng tôi sử dụng HARPS, một trong những công cụ hiện đại được sử dụng trong việc tìm kiếm, phát hiện các hành tinh, để truy lùng hành tinh mới nằm trong hệ ngôi sao Alpha Centauri. Chúng tôi phát hiện, chu kỳ của hành tinh mới này quanh Alpha Centauri B là 3,2 ngày. Đây thực sự là phát hiện bất ngờ", ông Xavier Dumusque, thành viên của đài quan sát La Silla, nói.

Nhóm nghiên cứu châu Âu tại Chile phát hiện hành tinh này thông qua những rung chuyển của ngôi sao Alpha Centauri B do lực hấp dẫn tạo ra. Tốc độ quay của hành tinh mới này là 51cm/giây.

Alpha Centauri B là hành tinh giống Mặt trời, có kích thước lớn nhưng không sáng bằng.

Hành tinh mới được phát hiện này có khối lượng nhẹ hơn Trái Đất và nhẹ nhất trong số ba ngôi sao nằm trong hệ thống Alpha Centauri (gần Trái Đất).

Nhà khoa học Stephane Udry (thuộc đài quan sát Geneva, Thụy Sĩ) nói thêm: "Đây là hành tinh đầu tiên có khối lượng xấp xỉ với Trái Đất, được tìm thấy quanh một hành tinh gần Mặt trời. Kết quả này là bước tiến quan trọng trong việc phát hiện một Trái Đất sinh đôi”.

Tuấn Vũ
Theo Science Daily, Livescience

Theo Dịch
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.