Quảng cáo sex - Kẻ lừa đảo mới!

Quảng cáo sex - Kẻ lừa đảo mới!
Người dùng, các nhà quản lý và các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ phải đau đầu về một nạn lừa đảo mới: giả mạo quảng cáo sex để lấy cắp thông tin cá nhân người dùng.

Có một bài viết giới thiệu về sex được đăng tải trên mạng Internet. Tác giả được nêu lên là một người phụ nữ 27 tuổi, muốn tìm bạn nghiêm túc.

Tuy nhiên, sự thật không phải vậy, tác giả của bài giới thiệu này lại là một người đàn ông có mục đích xấu xa. Mục đích của người này là thu hút sự quan tâm của mọi người và tìm cách lừa đảo lấy thông tin của những người truy cập.

Các chuyên gia nghiên cứu vấn đề riêng tư trên Internet cho rằng, đây là một trường hợp vi phạm cả các quy định pháp luật và các quy định đạo đức xã hội.

Mọi chuyện bắt đầu bằng bài viết của Jason Fortuny trên diễn đàn cộng đồng trực tuyến Craigslist.

Bài viết cho biết, Fortuny đã cho đăng nhiều lần một quảng cáo sex "như thật". Đã có tổng cộng 178 hồi đáp lại bài viết của Fortuny đi kèm với 145 bức ảnh ... nude ở mọi tư thế của những người đàn ông. Không những thế, trong các hồi đáp kia còn có cả địa chỉ email, tên và thậm chí cả nick chat - IM (Instant message - tin nhắn tức thời) và số điện thoại liên lạc.

Ngay sau đó, Jason Fortuny đã cho đăng tải lại mọi hồi đáp bài viết quảng cáo của anh ta trên một trang web châm biếm. Đây là vụ việc đầu tiên liên quan đến việc đăng tải thông tin cá nhân bí mật của người khác lên mạng.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, những vụ việc như thế này thường có liên quan đến những kẻ chuyên gửi thư rác (spammers) hoặc những kẻ lừa đảo trực tuyến. Chúng muốn thu thập thông tin của người dùng rồi sau đó cho đăng tải lên mạng.

Tương tự, đôi khi người dùng còn phải đối mặt với những tình huống như thế trên các phòng chat trực tuyến. Kẻ chủ mưu ở đây không phải ai khác mà chính là những kẻ lợi dụng tình dục.

"Trong vụ việc của Fortuny, những người đàn ông đã hồi đáp lại bài viết của anh ta không làm gì sai", Jonathan Zittrain - Giáo sư luật của Trường ĐH Oxford và Harvard - nhận định. "Nhưng cái giá mà họ phải trả là tự phá hỏng cuộc sống trực tuyến của chính bản thân họ."

Vậy Fortuny có vi phạm pháp luật hay không? Vấn đề này hiện vẫn còn chưa được làm rõ, giáo sư Zittrain nói. "Đó là một trong những câu hỏi mà ngành luật chưa tìm được câu trả lời đơn giản vì nó là hiện là một lĩnh vực hoàn toàn mới".

Kurt Opsahl - luật sư của Electronic Frontier Foundation - cho rằng, diễn đàn cộng đồng trực tuyến Craigslist - nơi mà Fortuny khai thác thông tin sẽ không bị truy cứu trách nhiệm đối với mọi hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng. Và theo luật pháp của bang Washington, thì Fortuny đã vi phạm pháp luật.

Theo Trang Dung
VietnamNet/Reuters

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.