Hàng ngàn con mực lao vào bờ ‘tự tử’

Hàng ngàn con mực lao vào bờ ‘tự tử’
Hàng ngàn con mực Jumbo điên cuồng lao vào bờ, giãy giụa và bị ngạt thở đến chết ở vùng biển California - Mỹ.

Hàng ngàn con mực lao vào bờ ‘tự tử’

Hàng ngàn con mực Jumbo điên cuồng lao vào bờ, giãy giụa và bị ngạt thở đến chết ở vùng biển California - Mỹ.

Một con mực Humboldt lớn chết do ngộ độc
Một con mực Humboldt lớn chết do ngộ độc. Ảnh: Shutterstock

Tuần trước, tại vịnh Monterey, hàng ngàn con mực Jumbo (còn gọi là mực Humboldt) lại đâm đầu vào bờ “tự tử”. Nhiều người đã cố gắng cứu những con mực bằng cách đưa chúng trở lại biển nhưng sau đó, chúng vẫn tiếp tục lao vào bờ.

Nhiều thập kỷ qua, nguyên nhân hiện tượng mực “đổ bộ” lên bờ và chết hàng loạt vẫn còn là một ẩn số.

Tuy nhiên, nhà sinh vật biển William Gilly của Trường Đại học Hopkins Marine, California cho biết, qua phân tích hóa chất trong xác mực Jumbo, các nhà khoa học phát hiện axit domoic vốn có trong tảo độc. Chất này khiến mực bị tê liệt thần kinh, mất khả năng định hướng và đâm vào bờ.

Mực lao vào bờ chết hàng loạt
Mực lao vào bờ chết hàng loạt. Ảnh: ABC

Mùa thu năm nay, thủy triều đỏ - hiện tượng tảo nở hoa tạo ra một vùng biển rộng lớn có màu đỏ như máu và phát ra độc tố ảnh hưởng đến não - đã xảy ra ba tuần. Thời điểm này trùng khớp với giai đoạn mực chết hàng loạt.

Theo các nhà khoa học, nếu nồng độ axit domoic trong cơ thể động vật tăng cao, mực có thể bị say, phát cuồng, rồi lao vào bờ, giãy giụa liên tục và bị ngộp thở đến chết.

Nếu con người ăn phải sò, ốc, mực hay hải sản nhiễm độc trong thủy triều đỏ, họ có thể bị mất trí nhớ do chất độc phá hủy trung tâm kiểm soát trí nhớ của não. Rất nhiều trường hợp sư tử biển ăn phải cá cơm nhiễm độc đã xuất hiện dấu hiệu động kinh, mất phương hướng và hành động kỳ lạ.

Linh San
Theo Live Science, Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG