Làm thế nào để lái xe an toàn trong sương mù?

Làm thế nào để lái xe an toàn trong sương mù?
TPO - Cho dù rét muộn, miền bắc chuẩn bị bước vào giai đoạn thời tiết lạnh, ẩm ướt với sương mù và mưa phùn bao phủ. Đây cũng là điều kiện thời tiết tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông cao.

Cho dù bạn điều khiển xe máy hay ô tô, thời tiết sương mù và mưa phùn luôn khó chịu nhất. Không khí ẩm ướt, tầm nhìn hạn chế, mặt đường trơn trượt, tất cả những thứ đó kết hợp lại tạo nên điều kiện giao thông không mấy thuận lợi và dễ gặp phải tai nạn giao thông.

Ở miền bắc, đặc biệt là miền núi cao, thời tiết sương mù và mưa phùn thường xuyên xảy ra vào dịp cuối mùa đông và đầu mùa xuân, thậm chí có nơi tầm nhìn chỉ còn 2-3 mét. Người lái xe trong điều kiện này cần ghi nhớ một vài bí kíp để có thể điều khiển phương tiện tới đích an toàn nhất.

Lái xe chậm hơn

Tầm nhìn hạn chế, mặt đường trơn trượt không phải là lúc người lái nên chạy nhanh. Mặt đường trơn trượt khiến xe rất dễ mất lái nếu phanh đột ngột, cùng với quãng đường khi phanh cũng tăng lên nhiều lần. Trong khi tầm nhìn hạn chế khiến bạn không thể quan sát được các phương tiện hay vật cản trên đường từ xa, và không xử lý kịp khi đã tới gần.

Do đó, việc di chuyển chậm lại là cần thiết, dù là trên đường cao tốc, trong thành phố hay trên đường đèo núi. Hãy giữ khoảng cách xa hơn với các phương tiện đi trước để kịp xử lý nếu có tình huống bất ngờ.

Làm thế nào để lái xe an toàn trong sương mù? ảnh 1

Quan sát kỹ hơn

Nếu như điều kiện thông thường bạn chỉ cần đảo mắt là có thể nắm bắt các phương tiện hay vật cản xung quanh mình, thì thời tiết mưa phùn và sương mù cản trở bạn làm điều đó.

Việc quan sát kỹ xung quanh và đi với tốc độ chậm hơn sẽ khiến bạn né được những phương tiện vượt lên mình hay chạy cắt mặt mình, giảm tốc kịp thời và đảm bảo không có va chạm xảy ra.

Giảm tốc sớm hơn

Phanh gấp trong điều kiện đường trơn trượt là tối kỵ. Vì vậy, hãy quan sát kỹ hơn và giảm ga sớm hơn, ngay khi cảm thấy phương tiện phía trước cũng giảm tốc hoặc chuyển hướng.

Việc giảm tốc sớm hơn giúp bạn có thời gian quan sát, giảm khả năng va chạm và tránh nguy hiểm khi phanh gấp.

Làm thế nào để lái xe an toàn trong sương mù? ảnh 2

Chú ý đặc biệt đường đồi núi

Như đã nói, sương mù dày đặc ở một số con đường đồi núi khiến tầm nhìn chỉ còn vài mét, đó là lúc bạn thực sự cần những kỹ năng lái xe tốt và những kinh nghiệm quý giá nếu không muốn tai nạn hoặc nguy hiểm hơn là lao xuống vực.

Bên cạnh 3 điều đã nêu ở trên (lái xe chậm hơn, quan sát kỹ hơn và giảm tốc sớm hơn), những kỹ năng khác đặc biệt dành cho điều kiện đường đèo núi là hết sức quan trọng.

Bên cạnh đèn sương mù, cần sử dụng đèn cốt chiếu gần khi di chuyển trong sương mù, chủ yếu để báo hiệu cho xe ngược chiều. Không sử dụng đèn pha, đèn này sẽ tạo một bức tường sương trước mặt khiến việc quan sát của bạn thật sự khó khăn. Những tấm phim màu vàng được dán ở đèn cũng giúp cho bạn nhìn tốt hơn trong sương mù.

Nếu đèn đỏ phía sau bị hỏng hoặc đèn pha/cốt phía trước gặp trục trặc, tuyệt đối không lái xe đường đồi núi vào thời tiết này. Không có đèn, các phương tiện đi ngược chiều hoặc đi phía sau sẽ không thể quan sát được xe của bạn, và khi quan sát được thì dường như quá muộn vì khoảng cách chỉ còn vài mét.

Luôn quan sát vạch sơn giữa đường và căn vào nó để di chuyển đúng làn, nó sẽ giúp bạn luôn lái xe trên đường hay ít nhất để không trệch đường và lao xuống vực. Nên nhớ luôn di chuyển đúng làn để đảm bảo an toàn, bởi các xe ngược chiều cũng sẽ làm như bạn và giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Sử dụng phanh động cơ để đổ đèo là cách an toàn tối ưu, hạn chế phải sử dụng phanh và tránh tình trạng mất phanh khi đổ đèo quá lâu trong tình trạng rà phanh. Với xe số sàn, hãy chọn số thấp để động cơ gằn và ghìm xe lại, còn với xe số tự động, hãy đưa cần số về vị trí S và chỉnh sang số thấp, hoặc L1,L2 với nhiều xe không có vị trí S.

Nếu vượt trên đường đèo núi trong thời tiết như thế này, cần hết sức cảnh giác bởi cả bạn và phương tiện đi ngược chiều cùng có tầm nhìn hết sức hạn chế. Tốt nhất, tránh vượt xe khác trong đoạn đường quanh co, và chỉ vượt khi bạn có tầm quan sát tốt nhất. Tuyệt đối không vượt bên phải.

Thực tế trên đường đồi núi, nhiều xe tải lớn di chuyển với tốc độ rất chậm do chở hàng cồng kềnh, việc vượt là điều không thể không làm nếu bạn không muốn theo đuôi 1 chiếc xe khổng lồ với tốc độ chỉ 10-15 km/h. Hãy chọn những đoạn đường thẳng, độ dốc vừa phải và tầm quan sát thoáng đãng để vượt. Bật xi-nhan từ sớm để báo hiệu cho xe phía trước và xe ngược chiều, quan sát đèn của xe đi ngược chiều để quyết định có vượt xe hay không. Nếu bạn may mắn, tài xế “tốt bụng” của xe phía trước sẽ sử dụng xi-nhan để nhắc bạn có xe ngược chiều hay không và cho bạn vượt. Chuyển làn, tăng ga dứt khoát, và sau đó về làn đường của mình và tiếp tục hành trình.

Hạn chế tối đa việc dừng xe trên đường trong thời tiết sương mù và mưa phùn, các phương tiện khác rất khó quan sát thấy bạn. Nếu bắt buộc phải dừng xe, hãy bật đèn cảnh báo, đèn xi nhan, và tốt nhất nên trang bị thêm những tấm phản quang để đảm bảo an toàn.

Luôn thắt dây an toàn dù bạn lái xe, ngồi phía trước hay hàng ghế sau. Điều này sẽ đảm bảo tính mạng của bạn trong trường hợp rủi ro có tai nạn giao thông.

Nếu mắt kém, tay lái non hoặc thiếu sự tự tin và kinh nghiệm, hãy đừng ngần ngại tạm dừng hành trình. An toàn luôn là điều quan trọng nhất, đặc biệt là với điều kiện di chuyển khắc nghiệt như mưa phùn, sương mù, đường trơn.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.