Phát hiện hành tinh khổng lồ

Nhóm chuyên gia vật lý thiên văn quốc tế mới phát hiện một hành tin lớn gấp 13 lần sao Mộc.

Phát hiện hành tinh khổng lồ

> Sao Hỏa đủ điều kiện đón tiếp người địa cầu

> Tour du lịch 'Ngày Tận Thế'

minh họa
Ảnh minh họa "siêu sao mộc" từ e!Science news.

Các nhà khoa học tại Đại học Toronto (Canada) và một số viện nghiên cứu khác tại Mỹ, châu Âu và châu Á đã phát hiện một “siêu sao mộc” quay quanh ngôi sao Kappa Andromedae.

Đây là phát hiện đầu tiên về một hệ hành tinh mới trong vòng 4 năm qua.

Phát hiện này nhờ vào cuộc tìm kiếm hình ảnh hồng ngoại, là một phần của chương trình Chiến lược khám phá Hành tinh và Đĩa với kính Subaru (SEEDS) đặt tại Hawaii. Vì có khối lượng lớn hơn sao Mộc gấp 13 lần nên hành tinh này được gọi là “siêu sao Mộc” dù có tên chính thức là Kappa And b.

Sao Kappa Andromedae có khối lượng gấp 2,5 lần mặt trời và có thể quan sát được bằng mắt thường tại chòm sao Andromedae, nằm cách chúng ta 170 năm ánh sáng.

Nhà thiên văn học Thayne Currie, Đại học Toronto, nói: “Chúng tôi xác định một vật thể mờ nhạt rất giống hình ảnh hành tinh trẻ gần ngôi sao Kappa Andromedae từ tháng 1. Ngôi sao này di chuyển nhanh qua bầu trời vì vậy thay đổi vị trí tương đối với khoảng cách xa hơn các vật thể làm nền. Khi chúng tôi quan sát lại vào tháng 7 với độ dài sóng khác, chúng tôi thấy vật thể lờ mờ này một lần nữa, ở đúng vị trí của nó hồi tháng 1. Điều đó chứng tỏ nó ở trong phạm vi của ngôi sao này”.

Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện hành tinh Kappa And b có thể là một thách thức thực sự cho những lý thuyết của họ về sự thành lập hành tinh.

Tr. Lâm
Theo e!science news, Người lao động

Theo Đăng lại
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.