Phát hiện loài khủng long to hơn cả máy bay Boeing 737

Mô phỏng Dreadnoughtus schrani trên máy tính. Nguồn: Telegraph
Theo tờ Telegraph của Anh, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài khủng long nặng hơn cả một chiếc máy bay Boeing 737 và lớn đến mức "không cần phải sợ bất cứ loài nào khác".

Được đặt theo tên một loại tàu chiến phổ biến hồi đầu thế kỷ 20, khủng long Dreadnoughtus schrani là loài ăn cỏ và dường như cả đời không làm gì nhiều hơn ăn để cung cấp năng lượng cho thân hình đồ sộ của chúng. Cái tên Dreadnoughtus còn có nghĩa là "không sợ điều gì" Các mẫu xương hóa thạch được phát hiện cho thấy loài khủng long này dài tới 26m và nặng khoảng 65 tấn, tức là bằng hơn 7 con khủng long bạo chúa T-Rex hoặc một tá voi châu Phi. Được phát hiện ở Argentina, những mẫu hóa thạch này cho đến nay là bộ xương hoàn chỉnh nhất của loài khủng long ăn cỏ khổng lồ thuộc nhóm khủng long có tên Titanosaur.

Mặc dù một phần xương của những họ hàng lớn hơn chúng đã được phát hiện trước đó, việc tìm thấy hóa thạch của khủng long Dreadnoughtus schrani đã khiến chúng trở thành loài động vật sống trên cạn lớn nhất với kích thước cơ thể có thể ước tính được.

"Những hóa thạch này là bằng chứng rõ nét nhất về những sinh vật khổng lồ từng bước đi trên Trái đất," tiến sỹ Kenneth Lacorvara thuộc Đại học Drexel (Philadelphia), người đã phát hiện ra hóa thạch hào hứng chia sẻ. Những xét nghiệm trên mẫu hóa thạch 77 triệu năm tuổi này cho thấy con vật vẫn chưa đạt đến kích thước lớn nhất khi bị chết.

Từ năm 2005-2009, rất nhiều mẫu xương hóa thạch của loài khủng long này đã được phát hiện ở khu vực phía nam Patagonia, bao gồm xương sống đuôi dài hơn 9m, xương cổ, và một đoạn xương đùi dài hơn 1,8m, tức là hơn cả chiều cao trung bình của một người trưởng thành.

Ngoài ra còn có vài mẫu xương dẹt ở vai, xương sườn, xương ngón chân, móng chân và một đoạn hàm cùng xương chân trước, chân sau và một cái răng. Một bộ xương hóa thạch khác nhỏ hơn cùng loài cũng được phát hiện ở địa điểm tương tự nhưng không hoàn chỉnh bằng.

Việc phát hiện ra xương đùi và xương chân trước là rất quan trọng, giúp các nhà khoa học tính toán được kích thước của khủng long Dreadnoughtus.

"Titanosaur là một nhóm khủng long đặc biệt với các loài có khối lượng từ ngang với một con bò tới ngang với cá nhà táng hoặc hơn. Nhưng những con khủng long lớn nhất thuộc nhóm Titanosaur vẫn còn là bí ẩn vì trong hầu hết các trường hợp, hóa thạch của chúng đều không hoàn chỉnh," tiến sỹ Matthew Lamanna, một nhà nghiên cứu khác cho biết.

Phát hiện loài khủng long to hơn cả máy bay Boeing 737 ảnh 1

Khủng long còn nặng hơn cả máy bay. Nguồn: Telegraph

Lấy ví dụ, một loài khủng long Titanosaur có tên Argentinosaurus có thể có kích thước tương đương khủng long Dreadnoughtus hoặc hơn, nhưng điều này chưa thể được khẳng định vì các nhà khoa học mới chỉ phát hiện được khoảng 6 mẫu xương sống hóa thạch, một xương ống chân và vài mảnh xương khác của chúng.

Nói về loài khủng long Dreadnoughtus, tiến sỹ Lacorvara cho biết chúng "bị ám ảnh với việc phải ăn" và dành cả đời để kiếm đủ thức ăn cho thân hình đồ sộ của chúng.

"Tôi tưởng tượng những con khủng long này cả ngày sẽ chỉ đứng một chỗ. Với cái cổ dài tới 11m được cái đuôi dài 9m cân bằng, chúng chẳng cần di chuyển cũng có thể tìm được một đống lá cây và cỏ. Chúng mất khoảng 1 tiếng hoặc hơn để ăn sạch chỗ cỏ cây giàu dinh dưỡng đó, rồi bước khoảng 3 bước sang phải và lại ăn tiếp."

Theo Theo Vietnam+