Phát triển ô tô thân thiện môi trường

Tại Việt Nam, việc lưu thông các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ là một thử thách lớn vì vậy, dòng xe hybrid sử dụng kết hợp cả xăng và điện, được nhiều chuyên gia đánh giá là một giải pháp hợp lý. Ảnh: PV.
Tại Việt Nam, việc lưu thông các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ là một thử thách lớn vì vậy, dòng xe hybrid sử dụng kết hợp cả xăng và điện, được nhiều chuyên gia đánh giá là một giải pháp hợp lý. Ảnh: PV.
TP - Xe hybrid, hay còn gọi là xe “lai“ là dòng xe xanh được ưa chuộng nhất trên thế giới bởi lượng phát thải CO2 thấp, tính thực tiễn và khả năng triển khai thực tế rất cao, không cần đầu tư quá nhiều hạ tầng hoặc các hệ thống đồng bộ khác. Người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, họ sẽ được trải nghiệm dòng xe thân thiện với môi trường và hiệu quả kinh tế này trong tương lai không xa.

Ưu việt khả năng thu năng lượng để tái sử dụng

Đúng như tên gọi “động cơ lai”, Hybrid sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo. Cơ cấu phổ biến nhất là một động cơ xăng gắn với một mô-tơ điện cho phép động cơ ngắt định kỳ để tiết kiệm nhiên liệu, nhờ đó giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường.

Một trong những đặc điểm của xe hybrid được đánh giá cao chính là khả năng tận dụng nguồn năng lượng dư thừa. Không giống như các loại xe sử dụng động cơ điện khác, xe Hybrid không cần phải sạc bằng nguồn điện bên ngoài, chính hệ thống điều khiển trên xe sẽ tận dụng nguồn năng lượng dư thừa của động cơ đốt trong để sạc đầy pin. Khi xe giảm tốc độ hay phanh, mô-tơ điện sẽ hấp thụ một phần lực quán tính và chuyển đổi thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của chiếc xe.

Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Xe chạy hoặc lao dốc càng nhanh thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Nhờ có công nghệ tiên tiến của động cơ lai, xe Hybrid có thể “thu” nguồn năng lượng này và nạp vào pin nhiên liệu để tái sử dụng. Thông thường, những chiếc xe chạy xăng hay dầu đơn thuần đều không tận dụng được nguồn năng lượng này và nó được chuyển đổi thành một dạng năng lượng vô ích (thậm chí là có hại) khác, đó chính là nhiệt năng tỏa ra trên hệ thống phanh.

Chính nhờ các ưu điểm trên mà Hybrid trở thành chiếc xe được ưa chuộng nhất với khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 20-30%, và trong trường hợp của chiếc Prius Hybrid là 50%, chỉ tương đương một chiếc xe máy. Ở chế độ xe chạy bình thường, động cơ chính và động cơ điện đều tham gia tạo năng lượng. Công suất từ động cơ chính được phân bổ thành hai phần: Dẫn động tới bánh xe và làm quay máy phát điện, cho phép tối ưu hóa tiết kiệm nhiên liệu. Khi xe dừng lại, động cơ xăng tự động ngừng hoạt động, trong khi động cơ điện vẫn tiếp tục làm việc, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Hệ thống thông minh cho phép động cơ xăng và điện tự động thay thế nhau linh hoạt, tạo ra hiệu quả hoạt động tối ưu.

Sứ mệnh tầm nhìn mới

Ra đời cách đây 20 năm, Toyota Prius là chiếc xe Hybrid đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt, mang trong mình nhiệm vụ của tầm nhìn mới – giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu tăng cao theo chiều hướng xấu đi, lượng dầu trên thế giới ngày càng hiếm và ô nhiễm môi trường thì ngày càng khủng khiếp, đặc biệt là tại các thành phố lớn với dân cư đông đúc.

Sứ mệnh trên đã dần được hiện thực. Các dòng xe hybrid của Toyota đã giảm thiểu được xấp xỉ 77 triệu tấn khí thải CO2, so với những mẫu xe cùng kích cỡ và hiệu năng nhưng dùng nhiên liệu xăng thông thường. Toyota cũng đã ước tính rằng, các xe hybrid đã tiết kiệm khoảng 29 tỉ lít xăng so với các phương tiện khác chạy bằng xăng với cùng thông số kĩ thuật.

Là một giải pháp đột phá của ngành công nghiệp ô tô, mang lại hiệu quả bảo vệ môi trường lớn và có tính thực tiễn cao như tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận tải, Hybrid được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi tại nhiều nước phát triển, đặc biệt là khu vực châu Âu.

Tại châu Á, Trung Quốc cũng tạo điều kiện để dòng xe “thân thiện với môi trường” này có nhiều cơ hội phát triển hơn. Tại Nhật Bản, xe hybrid được miễn thuế đánh vào trọng lượng xe và lệ phí trước bạ cho các loại xe sử dụng điện, pin nhiên liệu, xe hybrid…; tại Thái Lan, xe hybrid chịu mức thuế nội địa là 10% cho xe có dung tích động cơ không vượt quá 3000cc, trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% đến 40%, xe sử dụng điện và pin nhiên liệu chịu mức thuế nội địa 10% trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% đến 50%....

Xe hybrid được cho là rất phù hợp với các chủ trương, chính sách của Việt Nam, như quyết định 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược và Quy hoạch ngành ô tô Việt Nam tầm nhìn đến năm 2035.

Trong đó, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các loại “xe xanh” và thân thiện với môi trường. Hay như điều 7, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội Việt Nam ban hành cách đây 10 năm cũng khuyến khích việc sử dụng “xe xanh” thông qua cũng quy định rất rõ việc ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Từ rất lâu, Chính phủ đã có chủ trương ủng hộ cũng như xây dựng chính sách hỗ trợ rõ ràng đối với các loại xe thân thiện môi trường như xe xanh, xe hybrid... như trên. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô lớn cũng đã sẵn sàng đưa “xe xanh” về Việt Nam, phục vụ người tiêu dùng. Thời gian tới, người Việt sẽ có thêm cơ hội lựa chọn một chiếc ô tô thích hợp. Đó chắc chắn là xe hybird vừa tốt cho môi trường, vừa tốt cho ngân sách.

MỚI - NÓNG