Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long

Một phần số hoá thạch khủng long được tìm thấy
TPO - Một nhóm 12 nhà khoa học đến từ Mỹ, Úc và Nam Phi đã phát hiện hơn 1 tấn hoá thạch khủng long trong chuyển thám hiểm đến hòn đảo hẻo lánh James Ross ở Nam Cực.

Được biết, số hoá thạch này đã nằm dưới lòng đất suốt từ khi thời kì khủng long kết thúc. Thậm chí một số mẩu hoá thạch còn có niên đại lên tới 71 triệu năm, trong đó có nhiều loài bò sát biển.

“Chúng tôi tìm thấy hoá thạch các loài như plesiosaurs và mosasaurs - một loại thằn lằn biển nổi tiếng trong bộ phim Công viên Kỷ Jura phần mới nhất”, tiến sĩ Steve Salisbury (Đại học Queensland), người tham gia đoàn thám hiểm cho biết.

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long ảnh 1

Loài plesiosaurs (Ảnh: Wikicommons)

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long ảnh 2

Loài mosasaurs (Ảnh: Dmitry Bogdanov)

Tiến sĩ Salisbury và nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy hoá thạch của các loài chim bao gồm loài vịt nguyên thuỷ sống vào cuối kỷ Phấn Trắng.

Để tìm được số hoá thạch khổng lồ này, các nhà thám hiểm đã phải tìm đến tận đảo James Ross, nơi các tảng đá cổ đại vẫn còn nguyên vẹn sau hàng triệu năm và không bị băng bao phủ trong suốt mùa hè. Các tảng đá này chủ yếu nằm ở vùng biển nông và số hoá thạch cũng chủ yếu được tìm thấy dưới nước.

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long ảnh 3

Các nhà khoa học phải vượt qua một quãng đường rất gian khổ mới có thể đặt chân đến hòn đảo James Ross.

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long ảnh 4

Nơi đây có những tảng đá cổ đại không bị tuyết bao phủ suốt mùa hè.

Hiện, số hoá thạch này đang được lưu trữ tại Chile và sẽ được vận chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie (Pittsburgh, Pennsylvania) để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Trong khoảng 1, 2 năm tới, kết quả nghiên cứu số hoá thạch này sẽ được công bố.

Theo Theo ABC, RT
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.