“Thánh lật” không bung túi khí: Chờ kết luận đến bao giờ?

TPO - Liên quan đến bài viết của Tiền Phong Chuyên gia nói gì về “thánh lật” đăng ngày 11/4, đại diện truyền thông của Toyota Việt Nam (TMV) cho hay, các vụ tai nạn mà báo đề cập, tại thời điểm này phía nhà sản xuất chưa thể kết luận trước khi tiến hành điều tra thực tế. Việc túi khí không bung cũng vậy.

Chiếc Fortuner 2017 không bung túi khí sau vụ va chạm cực mạnh ở Đại Từ, Thái Nguyên cuối tháng 3 vừa qua.
Chiếc Fortuner 2017 không bung túi khí sau vụ va chạm cực mạnh ở Đại Từ, Thái Nguyên cuối tháng 3 vừa qua.

Khi được hỏi Toyota có tổ chức việc đánh giá chiếc xe bị tai nạn, xác định nguyên nhân xe không bung túi khí hay không? Nếu có, hãng có cung cấp thông tin công khai không? Nếu không đánh giá, lý do tại sao? 

Đại diện của TMV cho biết, ngay sau khi nhận được yêu cầu của khách hàng hay cơ quan chức năng, TMV sẽ tiến hành các bước đánh giá, kiểm tra tình hình thực tế của chiếc xe, sau đó tổng hợp kết quả và gửi đến khách hàng đã khiếu nại cũng như các bên liên quan.

Như vậy, có thể thấy, đã nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến xe Fortuner lật trên đường, không bung túi khí nhưng có thể do khách hàng – người bị tai nạn không yêu cầu nên TMV không điều tra xác định nguyên nhân để khắc phục, tránh xảy ra các trường hợp tương tự?

Về điều kiện để túi khí trên Fortuner hoạt động (bung ra khi có va chạm), theo TMV, hệ thống túi khí trước sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi xe đâm thẳng vào một bức tường cố định không di chuyển hoặc biến dạng khi đang lái xe với tốc độ từ 20km/h đến30 km/h).

 >>Chuyên gia nói gì về 'thánh lật ' Toyota Fortuner

Tuy nhiên ngưỡng giới hạn này có thể lớn hơn rất nhiều nếu xe đâm phải một vật có thể xê dịch hoặc biến dạng như một cái xe đang đỗ hoặc cột biển báo… hoặc đâm chui vào một vật khác (như đầu xe chui vào gầm xe tải)

Còn hệ thống túi khí bên và túi khí bên phía trên sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi 1 xe có trọng lượng 1.500kg chạy ở tốc độ 20 đến 30km/h đâm vào cabin xe theo phương vuông góc với hướng xe chạy). Tùy điều kiện va chạm, có thể chỉ có bộ căng đai khẩn cấp được kích hoạt.

Về trách nhiệm của nhà sản xuất, TMV cho hay: “Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực để sản xuất những chiếc xe tốt nhất với độ an toàn ngày một cải thiện cao hơn cho các khách hàng của mình. Trong các vụ tai nạn này, chúng tôi chưa được kiểm chứng thực tế do đó không thể đưa ra nhận định cụ thể”.

Video đang được xem nhiều

Wushu gặt vàng, Việt Nam tiến bước trên BXH SEA Games

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng