TPO - Trong thời buổi mạng xã hội bùng nổ, thông tin giả có nhiều cơ hội để phát tán, mang lại nguồn lợi khổng lồ cho đối tượng tung tin, và làm ảnh hưởng trực tiếp tới cả thế giới.

Trước đây, những tờ báo là nơi cung cấp thông tin cho độc giả. Những tờ báo được cho là lá cải có thể sử dụng những thông tin giật gân, câu khách để tìm kiếm lợi nhuận, nhưng vẫn phải đảm bảo tính xác thực của thông tin, nếu không sẽ bị kiện hay giảm uy tín tờ báo và không còn có sức ảnh hưởng nữa.

Tuy nhiên, trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, những trang tin giả, nhưng thông tin bịa đặt có thể dễ dàng được đặt ở đâu đó, đưa sang mạng xã hội và từ đó nó có thể lan tỏa khắp mọi nơi và rất khó để ngăn chặn. Những thông tin giả này có ảnh hưởng rất lớn và được dự báo có thể làm loạn thế giới nếu như không được ngăn chặn kịp thời.

Những sự kiện nóng nhất trên thế giới cho đến những sự kiện nhỏ hơn, đều có thể được tung tin giả, như sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, sự kiện về môi trường hay đơn giản là 1 diễn viên, ca sĩ nào đó.

Facebook và Google đang bắt tay nhau để tìm ra cách ngăn chặn thông tin giả, hay ít nhất là làm chậm lại tốc độ lan truyền của chúng. Đây là 2 ông lớn có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới internet hiện nay, một công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, và một mạng xã hội lớn nhất. Đây cũng là 2 địa chỉ quen thuộc để tung thông tin giả, và cũng là 2 nơi lan truyền thông tin giả nhanh nhất.

Đầu tiên, Facebook và Google sẽ tìm cách cấm hoàn toàn công cụ quảng cáo của mình trên các trang tin giả. Bởi các trang tin này sử dụng những thông tin giả hoặc thông tin shock để thu hút người xem, qua đó kiếm được bộn tiền nhờ quảng cáo. Tuy nhiên đây mới chỉ là 1 phần, có những đối tượng bỏ tiền ra để tung thông tin giả, có thể nhằm gây ảnh hưởng hay đơn giản là có mục đích xấu, khó hơn để ngăn chặn.

Facebook và Google cũng có những chiến dịch riêng, phát triển các công cụ kiểm tra và gắn cảnh báo các thông tin giả, nhằm giúp người dùng cảnh giác hơn khi tiếp cận thông tin. Facebook cũng phát triển công cụ để ngăn cản các thông tin bị nghi ngờ là tin giả, khiến chúng ít xuất hiện hơn trên newsfeed của người dùng.

Tất nhiên những hành động kể trên mới chỉ ở mức ban đầu, và xem ra rất khó để ngăn chặn tình trạng tin giả hoành hành khắp thế giới hiện nay. Đơn cử trên Facebook, đối tượng muốn tung tin giả chỉ cần chi bộn tiền vào quảng cáo là có thể rải thông tin đi khắp nơi, nhanh hơn nhiều so với việc phát hiện và ngăn chặn.

Tại Việt Nam, thông tin giả cũng là nỗi lo lớn, bởi nó tác động không hề nhỏ tới đời sống xã hội, trong bối cảnh người Việt sử dụng Internet cũng như Facebook ngày càng phổ biến.