TPO - Hơn 30 nhân viên của một công ty bảo hiểm ở Nhật Bản đã bị sa thải và thay vào đó là hệ thống trí tuệ nhân tạo được lập trình đầy đủ kỹ năng cần thiết.
Guardian đưa tin, công ty bảo hiểm nhân thọ Fukoku Mutual lắp đặt hệ thống trí tuệ nhân tạo mang tên Watson Explorer của tập đoàn công nghệ đa quốc gia Mỹ IBM trong tháng đầu năm 2017.

Theo IBM, Watson Explorer sở hữu công nghệ nhận thức tiên tiến, có thể suy nghĩ như một con người. Điều này cho phép hệ thống phân tích và giải thích tất cả dữ liệu, bao gồm cả văn bản phi cấu trúc, hình ảnh, âm thanh và video.

Công nghệ này có thể ra soát hàng chục ngàn văn bản như giấy chứng nhận y tế, lịch sử nằm viện hay bất kì thủ tục phẫu thuật nào trước khi tính toán các khoản thanh toán trong thời gian ngắn nhất với tỷ lệ sai sót thấp nhất, tờ Mainichi Shimbun báo cáo.

Fukoku Mutual tin tưởng, hệ thống trí tuệ nhân tạo mới này sẽ giúp tăng năng suất lên đến 30% và bù vào khoản tiền đầu tư cho nó trong vòng chưa đầy hai năm. Cụ thể, bằng việc bỏ ra 200 triệu yên (gần 39 tỷ đồng) lắp đặt hệ thống, công ty sẽ tiết kiệm được khoảng 140 triệu yên (27 tỷ đồng)/năm.

Thay thế nhân lực bằng trí tuệ nhân tạo là một trong những giải pháp được đánh giá tối ưu nhất khi nước Nhật đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số. 

Theo một báo cáo vào năm 2015 của Viện nghiên cứu Nomura, gần một nửa số việc làm trên toàn nước Nhật sẽ do robot đảm nhiệm tính đến năm 2035.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, 34 nhân viên của Fukoku Mutual phải “đau đầu” tìm việc mới sau khi chính thức bị sa thải vào cuối tháng Ba tới.

Theo Guardian

Video đang được xem nhiều