Vespa Sprint: Được cái nọ - mất cái kia

Vespa Sprint: Được cái nọ - mất cái kia
TPO - Những nâng cấp mà Piaggio dành cho Vespa Sprint để thay thế hoàn hảo cho Vespa S là rất đáng chú ý, giúp nó có những ưu điểm đặc biệt so với người anh em Vespa Primavera.

Có thể nói sau khi ra mắt Vespa Primavera với thiết kế dựa trên đường nét của siêu phẩm Vespa 946, nhiều người đã nghĩ đơn giản, Vespa Sprint nếu có ra mắt cũng chỉ là một chiếc Primavera thay đèn tròn bằng đèn vuông không hơn không kém.

Nhưng sự thật khá bất ngờ, Sprint đã được thay đổi khá nhiều, để mang lại khả năng hoạt động hoàn toàn khác biệt, một sự đánh đổi hấp dẫn nếu so với Vespa Primavera.

Thiết kế nam tính

Nếu như Vespa Primavera thay thế Vespa LX để thiên về nữ giới, thì Vespa Sprint thay thế Vespa S trở thành mẫu xe ga thời trang cho nam giới. Bên cạnh những nét tương đồng phía thân xe tương tự Primavera, Vespa Sprint sở hữu bánh lớn hơn, bộ la-zăng nam tính hơn, đèn pha mạnh mẽ hơn, yên xe khác biệt và phần tay xách sau giống như Vespa S tiền nhiệm.

Những khác biệt so với Primavera khiến Vespa Sprint trông nam tính, mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên khó để nói mẫu xe nào đẹp mắt hơn. Một điều có thể chắc chắn, nếu như Primavera nhận được sự cổ vũ từ của cả nam giới và nữ giới vì thiết kế “Unisex” hợp cho cả 2 giới, thì Sprint nhận nhiều lời chê từ phái đẹp.

Phái đẹp cảm thấy Sprint quá nam tính, cá tính, không phù hợp và không đẹp bằng nét tròn trịa, mềm mại của Primavera. Như vậy, tương tự Vespa LX được cả 2 giới yêu thích và Vespa S bị phái đẹp chê quá nam tính, giờ đây Vespa Sprint dường như vẫn giống như người tiền nhiệm của mình.

Bên cạnh những khác biệt đã được nhắc tới, vị trí để chân, cốp xe, đồng hồ hiển thị hay các nút điều khiển trên tay lái của Vespa Sprint không khác so với Vespa Primavera.

Hoạt động ấn tượng trong thành phố

Bên cạnh nhiều chi tiết thay đổi chỉ mang tính hình thức, giảm xóc trước gây nhiều sự chú ý với thiết kế mới. Giảm xóc này theo Piaggio giúp giảm phản lực lên tay lái, chỗ để chân và yên xe, khiến xe chạy mượt mà và ít rung hơn trên mặt đường không bằng phẳng. Thử nghiệm cho thấy, đúng là giảm xóc trước có ít rung hơn thật, nhưng giảm xóc sau vẫn là điểm yếu khi nó khá cứng và tạo cảm giác khó chịu khi đi qua đường gồ ghề.

Vespa Sprint: Được cái nọ - mất cái kia ảnh 1

Thêm một ưu điểm đặc biệt khác, bánh xe được nâng lên về kích thước so với Vespa Primavera, khiến Vespa Sprint có khả năng hoạt động hiệu quả hơn nhiều trong thành phố. Nếu như Vespa Primavera “chịu chết” trước những vỉa hè tại Hà Nội hay TPHCM vì gầm quá thấp, thì Sprint không ngần ngại vượt qua tất cả.

Với ưu điểm gầm cao vượt lên bất ngờ, chỉ cần kê bánh trước lên nhiều vỉa hè và tăng ga, Vespa Sprint có thể vượt qua những chướng ngại vật khó tưởng tượng.

Nói về hoạt động, Vespa Sprint tạo cảm giác hoạt động khá giống với Vespa GTS mới ra mắt cùng thời điểm với Primavera. Tuy có cùng thiết kế cơ bản với Primavera, nhưng do bánh xe lớn hơn nên trọng tâm người ngồi trên xe cũng cao hơn, Vespa Sprint tạo cảm giác giống như ngồi GTS.

Được cái nọ - mất cái kia

Sprint được trang bị 2 phiên bản động cơ là 124,5 phân khối 3V công suất 9,7 mã lực và 154,8 phân khối mang lại công suất cực đại 11,7 mã lực. Động cơ 124,5 phân khối hoạt động không nổi bật. Bên cạnh khả năng vượt địa hình tốt hơn so với Primavera, nó không tạo được độ vọt như người anh em.

Phiên bản 150 phân khối mang lại sức mạnh khá hấp dẫn, với độ vọt mạnh mẽ ở tốc độ thấp và tốc độ vẫn tăng đều, mạnh lên trên 70 km/h.

Như đã nói, bên cạnh khả năng vượt địa hình vượt trội, Sprint không có được sự ổn định ở tốc độ cao như người anh em Vespa Primavera. Gầm cao, bánh lớn và trọng tâm người lái đặt cao hơn, Vespa Sprint bị cản gió lớn hơn, mang lại cảm giác chòng chành ở tốc độ cao. Primavera do gầm thấp nên khả năng tăng tốc tuyệt vời hơn, lái xe ở tốc độ cao khá ổn định, chắc chắn và mang lại cảm giác an toàn hơn.

Thật khó để chọn lựa, nhưng người viết thích sự cao ráo và dễ dàng vượt địa hình của Vespa Sprint. Vespa Primavera có thể “bó tay” trước vô số vỉa hè trong thành phố và nhiều lúc phải ngậm ngùi đi thẳng, hoặc liều mình cọ xát gầm xe vào thành vỉa hè để leo lên, Sprint hoàn toàn khắc phục được bằng cách nhẹ nhàng leo lên mà không gặp nhiều trở ngại.

Đánh đổi sự ổn định ở tốc độ cao để lấy khả năng “leo trèo” có thể là lãng phí ở nơi khác, nhưng với giao thông Việt Nam, đây là sự đánh đổi ngọt ngào và dễ chấp nhận.

Kết luận

Vespa Sprint được bán với mức giá 71,8 triệu cho phiên bản 125 phân khối và 85,35 triệu cho phiên bản 150 phân khối.

Vespa Sprint 125 phân khối có giá nằm ở giữa Vespa Primavera và Vespa GTS. Nếu lựa chọn thời trang và có đôi chút “nghiện” nét bo tròn của đời Vespa cũ, GTS là sự lựa chọn. Nếu người dùng là nữ giới, 1 chiếc Primavera vẫn thời trang và nữ tính hơn. Trong khi nếu bạn là nam giới, hoặc ưa thích khả năng lên xuống vỉa hè nhẹ như không, Sprint là sự lựa chọn tốt nhất.

Đặc biệt với động cơ 150 phân khối, Vespa Sprint là chiếc xe ga Vespa đắt thứ nhì tại Việt Nam, chỉ sau siêu phẩm Vespa 946, do GTS không được trang bị động cơ 150 vì lý do giá thành bị đội lên cao. Hoạt động mạnh mẽ và ấn tượng, tuy Vespa Sprint 150 vẫn còn nhược điểm mang lại cảm giác thiếu chắc chắn ở tốc độ cao.

MỚI - NÓNG