Hacker Trung Quốc không tấn công Apple, Facebook, Twitter?

Hacker Trung Quốc không tấn công Apple, Facebook, Twitter?
TPO - CNN vừa dẫn báo cáo gần đây nhất của Mỹ cho hay, có thể một số tin tặc Đông Âu là thủ phạm tấn công Apple, Facebook và Twitter, chứ không phải những tin tặc của Trung Quốc như cáo buộc trước đó.

> Mỹ dọa trừng phạt gián điệp mạng

The hackers appear bent on stealing company secrets to sell on the underground market, according to reports. Theo một số báo cáo, các tin tặc đột nhập vào những tập đoàn lớn, đánh cắp thông tin mật bán ra
Theo một số báo cáo, các tin tặc đột nhập vào những tập đoàn lớn, đánh cắp thông tin mật bán ra "chợ đen". Ảnh: CNN.

Trên Bloomberge, một nhân vật giấu tên cho biết, đội ngũ tin tặc thường tìm kiếm những nghiên cứu, tài sản trí tuệ hay thông tin cá nhân có thể bán được trên thị trường đen.

Điều đó khiến người ta liên hệ đến việc Apple thông báo máy tính của một số nhân viên trong công ty đã bị xâm nhập khi truy cập vào website bị tin tặc tấn công trước đó.

Một tuần trước, Facebook cũng cho hay, máy chủ của họ bị ảnh hưởng và chịu thiệt hại sau khi nhân viên hãng này đăng nhập vào trang web dành cho lập trình viên.

Tuy nhiên, cả Facebook và Apple đều khẳng định, mọi dữ liệu của người dùng đều được bảo mật an toàn.

Trước đó, tháng 1 - 2013, Twitter cũng cho biết, bị tin tặc tấn công. Tên người dùng và email của 250.000 tài khoản trên trang này có thể sẽ không còn được bảo mật.

Mọi nghi vấn đổ dồn về hacker liên quan đến Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã phủ nhận cáo buộc “nuôi” hacker tấn công Mỹ.

Theo các chuyên gia, còn một nghi vấn khác là đội ngũ tin tặc đến từ Đông Âu cũng có thể thủ phạm những cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ thời gian qua.

Ông Tom Kellermann, Cựu ủy viên hội đồng an ninh mạng của Tổng thống Mỹ nêu quan điểm, hacker đến từ Trung Quốc không phải giỏi nhất trên "mặt trận" mạng internet, mà đi đầu trong lĩnh vực này phải kể đến “đội ngũ tin tặc” chuyên nghiệp khối Đông Âu và Nga.

Chuyên gia về an ninh mạng gọi những đợt tấn công mạng gần đây là “nhỏ giọt”. Chúng không biết nạn nhân sẽ là ai, nhưng một khi đột nhập thành công, có thể dò ngược lại hệ thống máy chủ.

Sau sự cố iPhone Dev SDK, diễn đàn cho lập trình viên trong hệ thống của Apple bị tin tặc tấn công, Java đã quyết định thiết lập lại mật khẩu cho người dùng để đảm bảo an toàn.

Apple cũng nhấn mạnh rằng, sản phẩm Macbook sử dụng hệ thống điều hành OS X Lion tân tiến nhất, cho phép máy tính tự động vô hiệu hóa công cụ hỗ trợ trình duyệt plug-in sau 35 ngày không sử dụng.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG