'Xe buýt bay' Trung Quốc đắp chiếu hai tháng do cạn tiền

"Xe buýt bay" từng được ca ngợi là phương tiện chống tắc nghẽn giao thông trong tương lai. Ảnh: Xinhua.
"Xe buýt bay" từng được ca ngợi là phương tiện chống tắc nghẽn giao thông trong tương lai. Ảnh: Xinhua.
Mẫu "xe buýt bay" từng được ca ngợi là giải pháp tương lai cho tắc nghẽn giao thông nằm im trong garage phủ bụi do dự án hết tiền đầu tư.

Các nhà đầu tư từng cấp vốn chế tạo và thử nghiệm sơ bộ mẫu xe buýt di chuyển trên cao Transit Elevated Bus (TEB) của công ty TEB Tech cho rằng họ đã rót đủ tiền và từ chối đầu tư thêm, Shanghaiist hôm qua đưa tin. Do đó, mọi hoạt động cần vốn của công ty buộc phải tạm dừng, một quản lý giấu tên của TEB Tech cho biết.

"Xe buýt bay" được thiết kế để lướt bên trên mặt đường trong khi các phương tiện lưu thông khác di chuyển thuận tiện bên dưới. Lần thử nghiệm đầu tiên của chiếc xe trên quãng đường dài 300 m ở thành phố Tần Hoàng Đảo, Hà Bắc, Trung Quốc hồi đầu tháng 8 thu hút nhiều sự quan tâm của người dân và các phương tiện truyền thông.

Một thời gian ngắn sau đó, nhiều trang báo lớn của Trung Quốc đồng loạt cáo buộc dự án là chiêu trò thu hút vốn đầu tư. Các báo cáo chỉ ra Huaying Kailai, công ty mẹ của TEB Tech, đã thu hàng trăm triệu USD vốn đầu tư, nhưng chi chưa đến 29 triệu USD cho dự án. Điều tra chi tiết hơn cho thấy dấu hiệu công ty phá vỡ hợp đồng và thỏa thuận. "Xe buýt bay" nhanh chóng ngừng chạy, mọi thử nghiệm dừng lại và các nhà đầu tư bắt đầu đòi tiền về.

'Xe buýt bay' Trung Quốc đắp chiếu hai tháng do cạn tiền ảnh 1

Chiếc xe đang nằm bất động do cạn vốn. Ảnh: The Paper.

Cuối tháng 8, xe buýt TEB trở lại đường chạy một lần nữa, nhưng dường như đây là lần hoạt động cuối cùng của nó. "Xe buýt bay" nằm bất động hơn hai tháng qua, phủ đầy bụi trên con phố ngoại ô và gây khó chịu cho cư dân địa phương do chắn ngang ba làn đường. Thậm chí, hai bảo vệ trông coi chiếc xe cũng thừa nhận họ bị công ty bỏ rơi. Theo The Paper, nhiều nhân viên bắt đầu rời khỏi TEB Tech, và công ty không thể trả lương cho kỹ sư thiết kế chiếc xe.

Tuy nhiên, Song Youzhou, cha đẻ của "xe buýt bay" kiêm kỹ sư trưởng của TEB Tech, cho rằng tất cả thông tin về tình trạng của chiếc xe đều chỉ là tin đồn. Theo Song, các chuyên gia đều đặn đến khu vực thử nghiệm xe TEB ở Tần Hoàng Đảo hàng tuần để theo dõi dự án. Song cũng nhấn mạnh công ty có đủ vốn đầu tư từ một đơn vị nhà nước về năng lượng nhưng từ chối tiết lộ tên đơn vị này.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.