Mua nhà tồn 'cứu' bất động sản

Mua nhà tồn 'cứu' bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HOREA), cho biết, UBND TP HCM đang có ý định sẽ mua lại các căn hộ tồn đọng trên địa bàn làm quỹ nhà tái định cư.

Theo ông Châu, trong quy hoạch của thành phố, từ nay đến năm 2015, thành phố cần 25.000 - 30.000 căn nhà tái định cư để phục vụ cho các dự án. Trong đó, những dự án như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi… ngốn lượng lớn nhà tái định cư. Tuy nhiên, để có được quỹ nhà phục vụ di dời giải tỏa một dự án phải mất vài năm... nên thành phố cần một lượng căn hộ rất lớn, nhất là những dự án có căn hộ diện tích 40 – 70m2.

Ông Châu cũng cho biết, các doanh nghiệp bất động sản đang có sẵn quỹ nhà hiện chưa bán được. Chủ trương này nếu được thực hiện không chỉ giúp thành phố bổ sung quỹ nhà tái định cư mà còn giúp doanh nghiêp bán được nhà.

“Quan điểm của thành phố là khi mua sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp có lãi. Tuy nhiên, chưa biết khả năng sẽ mua bao nhiêu căn và chọn những dự án nào”, ông Châu cho hay.

Theo Công ty CB Richard Ellis Viet Nam, chỉ riêng phân khúc căn hộ có giá trung bình, tính tới cuối năm 2011, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã để hàng “tồn” lên đến hơn 18.000 căn.

Lãnh đạo một doanh nghiệp khác lại băn khoăn, “dính” đến Nhà nước sẽ phiền phức, bởi cơ chế còn nặng nề. Từ việc đưa quyết định mua đến giải ngân là cả một quãng thời gian dài.

“Song nhà nước cũng là một nhà đầu tư lớn, nếu tham gia vào thị trường sẽ tác động rất tốt đến tâm lý khách hàng, có thể trợ lực cho thị trường phát triển bền vững”, ông này kỳ vọng.

Mới đây, trong văn bản gửi Chính phủ, UBND TP.HCM đề xuất nên phát triển mạnh thị trường nhà ở cho thuê, nhà ở xã hội; có biện pháp kích cầu hợp lý với thị trường nhà ở cho người có thu nhập thấp, tạo sức cạnh tranh cho thị trường bất động sản.

Ngoài ra, để tăng cường nguồn vốn cho thị trường bất động sản, không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tín dụng từ ngân hàng và để hỗ trợ người dân có điều kiện mua nhà, thành phố kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan phát triển các công cụ tài chính cho thị trường bất động sản, như quỹ tín thác đầu tư bất động sản, quỹ tiết kiệm nhà ở, chứng khoán hóa bất động sản.

Theo Nguyễn Sơn
Đất Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG