Bảo tàng, công viên tiền tỉ... ế khách

Bảo tàng, công viên tiền tỉ... ế khách
Bảo tàng Hà Nội và Công viên Hòa Bình là hai trong số những công trình mừng Đại lễ nghìn năm nhưng đến nay vẫn vắng khách, gây lãng phí lớn.

Những ngày gần đây lại có thông tin Dự án Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sắp được xây dựng "ngốn" tới hơn 11.000 tỷ đồng khiến nhiều người băn khoăn.

Bảo tàng hoành tráng nhưng ít khách

Gần hai năm trước, tháng 10-2010, Bảo tàng Hà Nội được khánh thành, mở cửa đón khách tham quan. Nguồn ngân sách Nhà nước tốn đến 2.300 tỷ đồng xây dựng nhưng đã qua 2 năm, công trình này vẫn gần như để trống, vắng khách.

Bảo tàng Hà Nội đầu tư tới 2.300 tỉ đồng nhưng rất ít khách tham quan
Bảo tàng Hà Nội đầu tư tới 2.300 tỉ đồng nhưng rất ít khách tham quan .

Tham quan tại Bảo tàng Hà Nội, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi bảo tàng lớn nhất cả nước lại vắng vẻ, thưa thớt người qua lại. Nhìn quanh bãi gửi xe chỉ thấy số xe gửi đếm trên đầu ngón tay. Không vội vàng bước vào bên trong, chúng tôi dừng lại quán nước cổng Bảo tàng. Chị chủ quán cho biết: “Do bảo tàng này ít người đến tham quan nên chúng tôi buôn bán cũng chẳng ăn thua, cũng may là ở đây gần bến xe buýt nên còn có khách”.

Khuôn viên bên ngoài Bảo tàng Hà Nội khá rộng rãi, sạch sẽ, bày rất nhiều những cây cảnh đẹp, được cho là quý hiếm, nhưng chỉ lác đác vài người qua lại. Tiến đến gần một vị khách trung niên, được biết ông đến thích đến đây để được ngắm... cây cảnh.

Khi vào bên trong, chúng tôi rất ấn tượng bởi không gian kiến trúc đẹp, hiện đại, độc đáo bậc nhất trong số các bảo tàng ở Hà Nội. Cầu thang bên trong tòa nhà được bố trí theo vòng xoáy ốc, khiến việc đi lại từ tầng 1 đến tầng 4 có vẻ dễ dàng, thoải mái. Tuy nhiên, chính sự rộng rãi ấy lại làm cho không gian ở đây vắng vẻ hơn và 5.000 hiện vật trưng bầy ở 4 tầng của tòa nhà trở nên lọt thỏm.

Hai vị khách đến Bảo tàng Hà Nội để... ngắm cảnh
Hai vị khách đến Bảo tàng Hà Nội để... ngắm cảnh .

Khó khăn lắm chúng tôi mới gặp được một khách tham quan, chị Bích Thủy ở Từ Liêm, Hà Nội. “Tôi thấy bảo tàng Hà Nội không thể hiện được nhiều, mới chỉ là nơi lưu giữ hiện vật, nhưng người xem không thể hình dung được các giai đoạn của Hà Nội. Mà thậm chí các hiện vật cũng khá sơ sài, dù bên ngoài rất hoành tráng” - chị Thủy nhận xét. Khi được hỏi vì sao tham quan bảo tàng mà lại đi một mình, chị Thủy cho biết có rủ một vài người thân và bạn bè nhưng không ai chịu đi cùng, có lẽ thói quen đến bảo tàng của mọi người còn ít thì phải.

Lên đến tầng 4 của tòa nhà, nơi được các bạn trẻ Hà Nôi truyền tai nhau là có view đẹp, chúng tôi thấy quả thật ngồi trên này nhìn ra đường Phạm Hùng thì tuyệt đẹp. Tại đây, có hai vị khách nam nữ ngồi ngắm cảnh, trò chuyện rất vui. Sự xuất hiện của chúng tôi dường như làm mất đi không gian riêng của họ. Hai bạn trẻ cho biết, tầng 4 của bảo tàng là tầng rộng nhất, lên đây ngồi ngắm cảnh thì rất thú vị. Nói rồi họ nhường lại ghế cho chúng tôi và đi tham quan tiếp.

Trở xuống tầng 1 của bảo tàng, quán cà phê vắng tanh. Thấy chúng tôi bước vào, các nhân viên rất niềm nở đón tiếp. Một nữ nhân viên ở đây cho biết, khách đến tham quan vắng nên quán cũng vắng, từ sáng đến giờ, chúng tôi là những vị khách đầu tiên. Bên quầy bán đồ lưu niệm cũng chung tình trạng như vậy, vắng vẻ, có khi cả ngày không bán được món đồ nào.

Công viên trăm tỉ đìu hiu

Rời bảo tàng Hà Nội, đến một công trình khác cũng thuộc hàng công trình “khủng” là Công viên Hòa Bình. Với diện tích đất xây dựng hơn 20 ha, công viên Hòa Bình có tổng mức đầu tư 282 tỷ đồng đi vào hoạt động từ dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long, tháng 10-2010.

Công viên Hòa bình được đầu tư 282 tỷ nhưng cũng vắng tanh
Công viên Hòa bình được đầu tư 282 tỷ nhưng cũng vắng tanh .

Khi mới khánh thành, công viên này đã bị xuống cấp, sau đó được sửa chữa, hoàn thiện. Tuy nhiên, kể từ khi công viên khánh thành đến nay đã gần 2 năm, dường như người Hà Nội vẫn chưa quen với địa điểm vui chơi mới. Công viên Hòa Bình luôn ở trong tình trạng vắng khách. Lý giải cho điều này, một người dân địa phương cho biết, do quang cảnh trong khuôn viên chưa thực sự hấp dẫn, không có cây cổ thụ để che nắng, nhìn công viên này giống vườn hoa nhiều hơn.

Phía cổng công viên Hòa Bình gần đường Phạm Văn Đồng, hàng loạt các hàng quán tự phát mọc lên, gây mất mỹ quan đô thị. Chị Hằng, một người dân địa phương cho biết: “Cảnh chéo kéo khách hàng diễn ra thường xuyên khiến nhiều khi đi qua cũng thấy ngại. Không những vậy, ngay cạnh công viên phía đường Phạm Văn Đồng, buổi tối có khi biến thành “phố vẫy” làm cho mình thấy không yên tâm khi vào trong này tập thể dục buổi tối”.

Buồn tẻ nhất trong khuôn viên công viên Hòa Bình có lẽ là khu vui chơi, nửa buổi chiều có mặt trong công viên, chúng tôi không ghi nhận được bất cứ chiếc vé vui chơi nào được bán ra. Một nhân viên phụ trách trò chơi cho trẻ em cho biết: “Do khách vắng nên có khi cả ngày chúng tôi không bán được một tấm vé nào”.

Chùm ảnh vắng vẻ ở 2 công trình tiền tỉ:

Tại Bảo tàng Hà Nội:

Bảo tàng Hà Nội đìu hiu gây lãng phí
Bảo tàng Hà Nội đìu hiu gây lãng phí .
Hiện vật trưng bày khá sơ sài
Hiện vật trưng bày khá sơ sài .
Bảo tàng, công viên tiền tỉ... ế khách ảnh 6
Không gian bên trong bảo tàng rộng càng làm cho các hiện vật trở nên lọt thỏm
Không gian bên trong bảo tàng rộng càng làm cho các hiện vật trở nên lọt thỏm .
Không bình luận!
Không bình luận! .

Tại Công viên Hòa Bình:

Không có cây cổ thụ che mát
Không có cây cổ thụ che mát .
Bãi gửi xe lác đác vài chiếc xe
Bãi gửi xe lác đác vài chiếc xe .
Ghế đá bỏ không
Ghế đá bỏ không .
Hàng quán trong khuôn viên ế ẩm
Hàng quán trong khuôn viên ế ẩm .
Khu vui chơi hầu như không có khách
Khu vui chơi hầu như không có khách .
Vì thế phòng bán vé cũng không có nhân viên trực
Vì thế phòng bán vé cũng không có nhân viên trực .
Bơi thuyền ế ẩm
Bơi thuyền ế ẩm .

Theo Dương Tùng
Khampha.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.