Hà Nội: 5 năm, diện tích văn phòng trống tăng 35 lần

Hà Nội: 5 năm, diện tích văn phòng trống tăng 35 lần
TPO - Khảo sát về thị trường văn phòng Hà Nội trong 5 năm vừa được CBRE công bố, diện tích trống căn hộ tại Hà Nội sau 5 năm tăng từ 5.000 m2 lên 175.000 m2, tức gấp 35 lần.
Hà Nội: 5 năm, diện tích văn phòng trống tăng 35 lần ảnh 1

Theo kết luận của CBRE, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội hiện phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của người thuê.

Cũng theo CBRE, trong khoảng thời gian 5 năm, số lượng các toà văn phòng đã tăng lên đáng kể. Chỉ riêng Hạng A và B đã tăng từ 36 lên 65 tòa (tương đương tăng 80%). Trong khi đó, tổng nguồn cung diện tích văn phòng của 2 hạng này tăng mạnh hơn, khoảng 160%.

Điều này có nghĩa là, quy mô trung bình của các tòa văn phòng mới cũng lớn hơn so với trước đây. Và hệ quả không thể tránh khỏi từ việc tăng nguồn cung văn phòng mới là tỷ lệ trống tăng.

Theo nhận định của CBRE, mặc dù tỷ lệ trống toàn thị trường ở thời điểm hiện tại đã thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, song việc tỷ lệ trống tăng trong năm 2013 là điều không tránh khỏi.

Do nguồn cung tăng mạnh nên giá văn phòng thuê của các hạng đều chịu áp lực giảm.

Giá chào thuê trung bình Hạng A cao nhất được ghi nhận vào cuối năm 2008 ở mức 1.145.000 VND/m2/tháng (tương đương khoảng 55USD), hiện nay, giá chào thuê của các tòa Hạng A dao động vào khoảng từ 479.000- 874.000 VND/m2/tháng (tương đương từ 23 – 42USD). Trong đó, mức thấp 479.000 VND/m2/tháng (23 USD) chỉ bằng một nửa so với mức giá đưa ra thời điểm 2008.

Những mức giá thuê trên chưa bao gồm những chính sách ưu đãi đi kèm như là thời gian miễn phí tiền thuê, miễn phí đỗ xe hoặc cho phép thời gian hoàn thiện nội thất dài hơn, đồng nghĩa với việc giá thuê thực trả còn thấp hơn đáng kể.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.