Giải bài toán định giá đất

Giải bài toán định giá đất
TP - Để công tác quản lý đất đai hiệu quả, VN cần có một cơ chế định giá đất phù hợp, sát thị trường cũng như một quy hoạch chiến lược tổng thể hiệu quả, đây là hai vấn đề cơ bản mà VN cần chú trọng trong Luật Đất đai sửa đổi, các chuyên gia đến từ Úc, Thụy Điển, Hàn Quốc, Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo Kinh nghiệm quốc tế về một số nội dung sửa đổi Luật Đất đai năm 2003 diễn ra hôm qua.

> Dự án cải tạo chung cư Nguyễn Công Trứ: Khát khao ngày trở về
> Không giám sát, phản biện kiểu phong trào

Ông Tommy Osterberg, chuyên gia cơ quan quản lý đất đai Thụy Điển chia sẻ, không chỉ ở Thụy Điển mà ở nhiều quốc gia, vấn đề mấu chốt khi thực hiện thu hồi đất chính là việc định giá đất thu hồi phải phù hợp với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường.

Đồng quan điểm trên, ông Hugh Borrowman, đến từ nước Úc nhấn mạnh “để giảm thiểu các tranh chấp đất đai xảy ra trong quá trình thu hồi đất thì không gì quan trọng hơn là cần có một phương pháp định giá quyền sử dụng đất đai hợp lý nhằm hài hòa lợi ích giữa tất cả các chủ thể, nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng đất”.

Chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc, ông Chun Soo Ho, chuyên gia Hội thẩm định giá Hàn Quốc cho hay tại Hàn Quốc có Ủy ban định giá bất động sản Trung ương, có các thẩm định viên chuyên nghiệp. Phương pháp chi phí, phương pháp thu nhập, phương pháp thị trường được sử dụng nhằm đạt mức giá thống nhất. Đây là cơ sở quan trọng để định giá đất sát với giá thị trường nhằm đẩy nhanh công tác thu hồi đất.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG