Kiến nghị giải pháp khơi thông thị trường

Kiến nghị giải pháp khơi thông thị trường
Trước thực trạng các doanh nghiệp (DN) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn tới tình hình sản xuất kinh doanh, TP.Hà Nội vừa đưa ra một số kiến nghị để khơi thông thị trường.

Theo phản ánh của một số sở, ngành, lãi suất ngân hàng hiện vẫn cao (khoảng 18-20%) nên các DN khó tiếp cận vốn. Bên cạnh đó, nguồn vốn huy động bằng ngoại tệ cho nhập khẩu vật tư bị hạn chế, khó tiếp cận và lãi suất vay còn khá cao so với các nước trong khu vực; hạn mức cho vay đối với các DN thấp, chính sách lãi suất không ổn định... dẫn đến làm gia tăng giá thành sản phẩm, giảm năng lực cạnh tranh của các DN.

Thực tế cho thấy, những linh kiện trong nước chưa sản xuất được, phải nhập khẩu bị áp thuế cao (25%) dẫn đến khó khăn cho các DN. Bên cạnh đó, đơn giá thuê đất của các DN tương đối cao, nhất là trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Giá điện và xăng thường xuyên biến động, ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm... Ngoài ra, các DN còn phải đối mặt với lượng hàng tồn kho lớn do sức mua của thị trường suy giảm, thị trường bất động sản đóng băng dẫn đến nguồn vốn đầu tư chưa được khơi thông.

Bán nhà đất thu hồi theo giá thị trường

Để tháo gỡ khó khăn cho các DN, TP.Hà Nội đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 121/2010/NĐ-CP về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; Tiếp tục cho phép thực hiện cơ chế miễn, giảm tiền thuê đất cho các DN, gia hạn nộp thuế sử dụng đất theo Nghị quyết 13 của Chính phủ trong năm 2013.

Về chính sách thuế và phí, Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho DN để giảm giá thành đầu vào, nâng cao khả năng cạnh tranh, giải quyết lượng hàng tồn kho. Đồng thời, giảm mức thuế nhập khẩu những linh kiện trong nước chưa sản xuất được; áp dụng chính sách giảm 50% thuế đất cho các DN chưa có đủ hồ sơ, giấy chứng nhận sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất; cho phép được quyết định bán cơ sở nhà, đất cho các đối tượng đang trực tiếp sử dụng theo giá thị trường để đẩy nhanh tiến độ xử lý, bán tài sản là nhà đất thu hồi.

Theo báo cáo của một số sở, ngành, vấn đề mấu chốt mà nhiều DN đang gặp khó khăn chính là giải quyết lượng hàng tồn kho. TP kiến nghị Bộ Tài chính cần phân loại, có những giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với từng ngành hàng để khơi thông thị trường.

Ông Đoàn Thanh Long - Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội - kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ sớm có các giải pháp để “phá băng” thị trường bất động sản. Theo đó, cần rà soát lại cung cầu để cân đối lại sản phẩm. Cụ thể, với những dự án đã và đang triển khai, cần có cơ chế để chủ đầu tư có thể chia nhỏ diện tích căn hộ phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ tín dụng trực tiếp đối với người mua nhà, nhất là những người có thu nhập trung bình và thấp. Với các DN xây dựng, cần chuyển đổi lãi suất những khoản vay cũ sang lãi suất hiện tại, dãn thời gian nộp thuế sử dụng đất.

Theo Lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG