Giám đốc vẽ dự án 'ma', chiếm đoạt 24 tỷ đồng

Giám đốc vẽ dự án 'ma', chiếm đoạt 24 tỷ đồng
Có trong tay 2 văn bản của cơ quan chức năng, Nguyễn Thế Hùng "vẽ" ra dự án với những dãy nhà chia lô có thiết kế đẹp như mơ từng căn hộ để "hút" khách hàng, chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng.

> Những dự án chung cư tai tiếng nhất

> Hà Nội vỡ kế hoạch đấu giá đất

Trước khi làm giám đốc Công ty Cầu Vàng, Nguyễn Thế Hùng từng là cán bộ Phòng Địa chính và Xây dựng của một quận trên địa bàn Hà Nội. Sau đó, Hùng chuyển công tác về làm Phó phòng Đầu tư của một tổng công ty lớn về xây dựng. Năm 2009, Hùng thành lập công ty để làm ăn riêng.

Theo tố cáo của các nạn nhân, cuối năm 2010, Hùng tự giới thiệu là chủ đầu tư dự án khu nhà ở tại thôn Hoàng Bốn, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Xét về mặt vị trí địa lý thì khu dự án này ở vị trí hết sức "đắc địa", nằm trên trục nối liền với Khu đô thị mới Tây Hồ, quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm. Hùng đưa ra bản thiết kế dự án với những dãy nhà chia lô đẹp mắt.

Để chứng minh Công ty CP Cầu Vàng là chủ dự án này, Hùng đưa ra văn bản của Văn phòng UBND Hà Nội và Công văn số của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thực chất, đây chỉ là những văn bản có nội dung hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các trình tự, thủ tục về lập dự án. Văn bản của Văn phòng UBND Hà Nội là phiếu chuyển công văn xin chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở tại xã Cổ Nhuế của Công ty CP Cầu Vàng, gửi tới Sở KH&ĐT Hà Nội để kiểm tra, hướng dẫn theo quy định. Sau khi nhận được phiếu chuyển này, Sở KH&ĐT Hà Nội có công văn hướng dẫn Công ty CP Cầu Vàng thực hiện các trình tự thủ tục hành chính về việc lập dự án theo quy định. Trong văn bản này cũng nêu rõ: "Nghiêm cấm sử dụng văn bản này để huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức".

Tuy nhiên, khi đưa những văn bản này cho khách hàng, Hùng giải thích rằng cơ bản dự án nhà ở của Công ty CP Cầu Vàng đã được cơ quan chức năng đồng ý, chỉ đợi văn bản chấp thuận chính thức. Do thời điểm trên, Hà Nội đang "sốt" dự án. Những bản vẽ nhà chia lô do Hùng đưa ra quá hấp dẫn nên nhiều người tin tưởng đồng ý mua với hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư kinh doanh. Hùng cam kết với khách hàng đến cuối năm 2011 sẽ bàn giao các lô đất cùng giấy chuyển quyền sử dụng.

Đến hạn, Hùng không thực hiện cam kết và có dấu hiệu trốn tránh không trả lại tiền, một số khách hàng đi tìm hiểu mới biết Công ty CP Cầu Vàng không phải là chủ đầu tư dự án khu nhà nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Cơ quan điều tra xác định không có dự án đầu tư xây dựng nhà ở nào do Công ty CP Cầu Vàng làm chủ đầu tư tại địa bàn thôn Hoàng Bốn, Cổ Nhuế. Tại cơ quan điều tra, Hùng khai nhận Công ty CP Cầu Vàng do Hùng làm giám đốc không phải là chủ đầu tư dự án khu nhà ở tại thôn Hoàng Bốn, xã Cổ Nhuế. Trong các thỏa thuận góp vốn với khách hàng, Hùng đã tự ý chuyển nội dung văn bản của UBND Hà Nội thành việc Văn phòng UBND đồng ý chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại xã Cổ Nhuế để làm cho khách hàng tin tưởng nộp tiền. Theo khai nhận, anh ta đã ký thỏa thuận góp vốn và thu tiền của 14 người với tổng số tiền khoảng 24 tỷ đồng.

Theo Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra, hình thức lừa đảo "dự án ma" như vụ việc của Công ty CP Cầu Vàng nêu trên đã xảy ra rất nhiều. Huyện Từ Liêm là một trong những địa bàn tội phạm lừa đảo dự án thường lựa chọn để "vẽ" ra những dự án không có thật để lừa bịp khách hàng, do trong thời gian qua đây là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh và thực tế có hàng trăm dự án nhà ở đang được triển khai. Điển hình như vụ Lê Hồng Bàng - Tổng giám đốc Công ty Sàn bất động sản Việt Nam, bằng việc "vẽ" ra hàng chục dự án nhà ở hấp dẫn trên địa bàn một số xã của huyện Từ Liêm rồi bán với giá hấp dẫn, Bàng đã "bẫy" được hàng trăm người với số tiền chiếm đoạt lên tới gần 700 tỷ đồng.

Trong các vụ án lừa đảo "dự án ma" này, các nghi can thường tạo dựng một vỏ bọc hợp pháp để đánh lừa khách hàng bằng cách thành lập doanh nghiệp, làm thủ tục xin lập dự án rồi dùng văn bản trả lời, hướng dẫn của các cơ quan chức năng để bịp những người thiếu hiểu biết rằng đó là văn bản pháp lý của dự án. Đặc biệt, chúng tự vẽ các bản thiết kế dự án, thậm chí thiết kế chi tiết từng căn hộ để làm khách hàng hoa mắt, choáng ngợp trước độ hoành tráng của dự án và vẻ đẹp "lung linh" của căn nhà tương lai qua bản vẽ.

Ngoài ra, các nghi can còn sử dụng hệ thống "cò" nhà đất, các văn phòng môi giới bất động sản để quảng cáo cho dự án "ma" này bằng hình thức tung thông tin mua bán lên mạng Internet hoặc rỉ tai, truyền miệng người quen, làm tăng độ "hot" cho dự án. Để thu hút người mua, chúng còn đưa ra giá cả cực kỳ hấp dẫn, thường thấp hơn so với giá thị trường bất động sản thật cùng khu vực, hoặc tạo sự khan hiếm giả tạo… Đây là một trong những nguyên nhân khiến nạn nhân trong các vụ lừa đảo "dự án ma" thường rất đông.

Thượng tá Đậu Văn Liên (Phó phòng PC46, Công an Hà Nội) khuyến cáo, khi mua nhà dự án, người dân cần kiểm tra kỹ những giấy tờ pháp lý cần thiết của dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như văn bản chấp thuận nghiên cứu, lập dự án; phê duyệt quy hoạch kiến trúc, giấy chứng nhận đầu tư, các quyết định thu hồi và giao đất cho chủ đầu tư… Năng lực tài chính và uy tín của chủ đầu tư cũng là vấn đề cần quan tâm trước khi đặt bút ký kết hợp đồng.

Công an Hà Nội đề nghị những ai là bị hại của Nguyễn Thế Hùng liên hệ Đội 9 PC46 để giải quyết, điện thoại: 043.9396712.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.