Có 'đàn cá mập' theo sau TS Alan Phan?

Có 'đàn cá mập' theo sau TS Alan Phan?
TPO – Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội đặt ra vấn đề trên và cho rằng những nội dung 1.000 doanh nghiệp mong đợi nhất đã không được TS Alan Phan trả lời cụ thể...

Có 'đàn cá mập' theo sau TS Alan Phan?

> Để BĐS 'chết': Phía trước là rừng mơ hay bầy kền kền?

> Tiến sĩ Alan Phan: "BĐS đổ vỡ...chẳng sao cả"!? 

TPO – Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội đặt ra vấn đề trên và cho rằng những nội dung 1.000 doanh nghiệp mong đợi nhất đã không được TS Alan Phan trả lời cụ thể...

Ông Nguyễn Hữu Cường. Ảnh: Công Khanh
Ông Nguyễn Hữu Cường. Ảnh: Công Khanh.
 

Chờ đợi kế sách chứ không phải sự mỉa mai

Theo ông Cường, 15 câu hỏi của CLB là đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong đó có những người làm chính sách, độc giả, người làm chủ đầu tư, sản xuất vật liệu xây dựng… nên khi TS Alan Phan hứa sẽ trả lời từng câu hỏi một, các thành viên của CLB BĐS đã rất mong chờ.

“TS Alan Phan đã trải qua 43 năm làm kinh tế ở Mỹ và Trung Quốc với rất nhiều cuốn sách được viết lại nên chúng tôi hi vọng ông ấy có thể đối thoại trực tiếp. Chúng tôi luôn trên tinh thần tôn trọng và cầu thị” - Ông Cường nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nội dung trả lời của TS Alan Phan hôm 31/3 phần nào khiến nhiều người không hài lòng vì nội dung đã được nhắc rải rác trong các bài viết trước đó.

"Rất tiếc ông ấy không trả lời thẳng vào các câu hỏi của các hội viên. Chúng tôi rất cầu thị, hi vọng kinh nghiệm 43 năm của vị TS sẽ có những giải pháp có hàm lượng chất xám xứng đáng. Chứ không mong đợi những câu trả lời có tính mỉa mai, chua cay. Vì những người đang lo toan bộn bề, chúng tôi muốn có những giải pháp thực tế, để gỡ được nút thắt. Nhưng bài trả lời của ông đã thực sự làm mọi người thất vọng, khi đọc đi đọc lại không tìm ra được một giải pháp nào cả"- Ông Cường cho biết thêm.

Ông Cường cho rằng nếu ông TS đàng hoàng, sẽ trả lời thẳng và cụ thể vào 15 câu hỏi. Tất cả các doanh nghiệp đang loay hoay, các cơ quan quản lý cũng đang lúng túng. Nếu kiến thức uyên thâm như thế, có những khẳng định như thế. Thì rõ ràng phải có cơ sở để phát biểu. Nếu kịch bản diễn ra không cần tác động gì, thì bao nhiêu bộ ngành chỉ có ngồi chơi sao?

Có "đàn cá mập" theo sau TS Alan Phan?

Ông Cường đánh giá những bài viết của TS Alan Phan có nhiều điểm gợi mở, tuy nhiên đánh đồng bức tranh thị trường bất động sản về màu xám là toàn diện, vì vẫn có những điểm sáng như của Xí nghiệp Xây dựng Lai Châu...

Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng, với sự nhạy cảm của những người kinh doanh, các thành viên CLB cho rằng những bài viết của TS Alan Phan không còn với tư cách cá nhân mà nó như một sự dọn đường, như viết theo đơn đặt hàng. Khi TS dùng bề dày kinh nghiệm, thành tích ít người có được để tác động vào thị trường chứng khoán, tác động của bất động sản.

Từ đó, ông Cường cũng đặt câu hỏi: Phải chăng phía đằng sau những lời phát biểu đó là những 'tổ chức cá mập' đang rình rập các doanh nghiệp non trẻ của Việt Nam? Khi họ đợi các cho các doanh nghiệp Việt Nam gục ngã không gượng được nữa để mua lại.

Nói về kịch bản sau 4-5 năm nữa giá nhà sẻ giảm xuống còn 50% so với hiện tại. Ông Cường cho rằng điều đó là không thể vì theo quy luật, lương nhân công, nguyên vật liệu sẽ tăng. Và "Khi các yếu tố cấu thành giá thành đều tăng, thì cơ sở nào để giá sản phẩm giảm?"

Bên cạnh đó, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cũng cho rằng nhận định "giá giảm sâu, người nghèo có cơ hội mua nhà là một ảo tưởng. Vì khi đó các nhà đầu tư lớn, các tập đoàn tài chính sẽ nhảy vào mua buôn, người nghèo sẽ không có cơ hội mua lẻ từng căn".

Sau khi gợi lại tiểu sử "có vấn đề" của TS Alan Phan, cuối cùng ông Cường để một câu hỏi ngỏ: "Liệu TS Alan Phan còn cao kiến gì nữa không? Liệu ông TS có những giải pháp giúp cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay?"

N.C.Khanh

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.